Mặn mòi dư vị nước mắm truyền thống Móng Cái

20/09/2020 14:59
Từ những năm 60 của thế kỷ trước, nước mắm Móng Cái thơm ngon nức tiếng một vùng. Trải qua thời gian và những thay đổi của cơ chế thị trường, xí nghiệp nước mắm Móng Cái không còn nữa, nhưng những dư vị mặn mòi của nước mắm truyền thống vẫn còn lắng đọng trong tâm tưởng nhiều người dân. Ước mơ tìm lại dư vị một thời gắn bó với vùng biển Đông Bắc, người cán bộ biên phòng nghỉ hưu Nguyễn Văn Phương ở xã Hải Xuân TP Móng Cái đã trăn trở khôi phục lại nghề làm nước mắm truyền thống Móng Cái, biến nó thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Trên nền đất cũ của Xí nghiệp mắm Móng Cái ở thôn 11 xã Hải Xuân, Ông Phương  thành lập xưởng sản xuất nước mắm truyền thống Móng Cái. Với 120 bể chượp ủ cá biển giàu đạm, phơi dưới cái nắng vàng tươi của vùng đất miền Đông với những bí quyết riêng nhưng tuân thủ cách làm mắm truyền thống của các cụ truyền lại, Ông Phương đã cho ra đời những giọt nước mắm kết tinh nồng đượm nhất của hương biển Đông Bắc. Ông Phương tâm sự: Tôi đi lính (biên phòng) 32 năm, thì có tới 15 năm làm công tác vận động quần chúng. Quá trình công tác tôi được các cụ ngư dân ở vùng biên Đông Bắc trao truyền cho bí quyết ủ nước mắm từ cá biển. Khi nghỉ hưu, năm 2018, tôi đã quyết định khôi phục lại nghề nước mắm truyền thống Móng Cái”….

Ông Nguyễn Văn Phương (ngoài cùng, bên trái) giới thiệu về cách làm mắm truyền thống

Cá biển giàu đạm được ủ trong thùng phơi nắng hàng năm trời....

...để chắt ra những giọt nước mắm tinh khiết

Sản phẩm OCOP Móng Cái tiêu chuẩn 4 sao 

Bằng tình yêu với biển, bằng tâm nguyện, ước mơ làm sống lại một nghề truyền thống, Ông Phương mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dáng Phương, sản xuất, đưa ra thị trường hàng ngàn lít nước mắm sá sùng, nước mắm cốt cá cao đạm mang đậm hồn cốt, dư vị nước mắm truyền thống Móng Cái và bước đầu đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Sản phẩm nước mắm Móng Cái của công ty cũng đã được công nhận sản phẩm OCOP Móng Cái đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Trên đà thắng lợi, Ông Phương tiếp tục đầu tư nhiều trang thiết bị, chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ  ra các chợ dân sinh, các đại lý, các siêu thị thực phẩm…. Thỏa nguyện ước mơ mang dư vị nước mắm truyền thống Móng Cái trở về với nhân dân.

Ông Hoàng Hải Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Xuân cho biết: nghề làm nước mắm là một trong những nghề truyền thống của Móng Cái và cơ sở sản xuất nước mắm của Ông Phương trên địa bàn xã Hải Xuân đã góp phần gây dựng lại nghề truyền thống này. Quá trình sản xuất, công ty đã góp phần tạo việc làm, cho thu nhập ổn định của hàng chục công nhân lao động với mức thu nhập bình quân 6-9 triệu đồng/ người/ tháng. Cùng với nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp khác, cơ sở sản xuất nước mắm Dáng Phương đã góp phần quan trọng nâng cao giá trị ngành nông nghiệp của Hải Xuân.

Nhấn mạnh sự vào cuộc của địa phương trong khôi phục nghề truyền thống và phát triển kinh tế nông nghiệp, Ông Long cho biết thêm: Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục có những động viên, hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp và tích cực chung tay tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có nước mắm Móng Cái.

Những giọt mắm thơm phưng phức, mặn mòi mùi muối biển, beo béo, ngậy ngậy của chất đạm hải sản, đặc sánh bởi sự hòa quyện, kết tinh của trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm bao đời để lại khiến cho mỗi người thưởng thức, đặc biệt là người dân gốc vùng biển Đông Bắc chắc chắn vô cùng hài lòng. Nước mắm Móng Cái- không chỉ  đơn thuần là để thưởng thức một sản phẩm, mà hơn hết, đó là sự tìm lại dư vị văn hóa ẩm thực của người Việt nơi vùng biển địa đầu Đông Bắc Tổ Quốc.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...