Móng Cái xếp thứ hai trong bảng xếp hạng DDCI 2019

09/02/2020 22:56
Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2019. TP Móng Cái đã vươn lên vị trí số 2.

Với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh trong hội nhập”, đây là năm thứ 5 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI, là sự kiện thường niên của tỉnh Quảng Ninh. DDCI Quảng Ninh 2019 có sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đánh giá dựa trên sự tổng hợp ý kiến do đơn vị tư vấn độc lập triển khai, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh giám sát dự trên ý kiến của 2.015 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể với 12.500 phiếu gửi đi (tăng 6.000 phiếu so với năm 2018). Khảo sát DDCI Quảng Ninh 2019 tiếp tục sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điều hành, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh gắn với hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Theo đánh giá từ đơn vị tư vấn, cơ bản các doanh nghiệp đều tích cực, tham gia đóng góp ý kiến bổ sung, thể hiện sự tin tưởng vào hệ thống cơ quan chính quyền và bộ chỉ số đánh giá DDCI của tỉnh Quảng Ninh.

Móng Cái xếp thứ hai trong bảng xếp hạng DDCI 2019

Kết quả DDCI Quảng Ninh được công bố, điểm trung vị của khối địa phương năm 2019 giảm nhẹ từ mức 64,72 của năm 2018 xuống mức 63,12. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi kỹ thuật trong DDCI Quảng Ninh khối địa phương khi bổ sung thêm chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất. Mức điểm này vẫn cho thấy cộng đồng doanh nghiệp về cơ bản đã hài lòng về hoạt động và điều hành kinh tế của khối chính quyền địa phương. Trong đó, TX Quảng Yên đã vươn lên vị trí thứ nhất với 71,80 điểm, tăng 3,57 điểm so với năm 2018. Các vị trí tiếp theo trong nhóm đầu cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của một số địa phương so với năm 2018. Cụ thể, TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ là những địa phương vẫn đang duy trì sự hiện diện trong nhóm đầu, ngoài ra năm 2019 cũng ghi nhận sự cải thiện năng lực điều hành mạnh mẽ từ TP Móng Cái và TX Đông Triều khi tăng lần lượt tăng 6 bậc và 7 bậc lên vị trí thứ hai và thứ tư.

Đối với khối sở, ban, ngành, điểm trung vị của năm 2019 là 59,22, con số này nhỏ hơn so với con số 69,33 điểm năm 2018, nhưng vẫn xấp xỉ mức trung bình điểm trung vị ba năm 2016-2019 (60,72). Sự khác biệt về điểm trung vị năm 2019 do sự thay đổi phương pháp điền phiếu khảo sát (Mỗi doanh nghiệp chỉ được đánh giá tối đa 3 sở ban ngành thay vì toàn bộ như các năm trước). Cách đánh giá này khiến cho điểm số của các đơn vị có xu hướng khác biệt nhau nhiều hơn, khiến cho điểm trung vị thấp hơn. Kết quả, Cục Hải quan tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với điểm số 84,86, tăng 7,05 điểm so với năm 2018. Các đơn vị chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và Ban quản lý các khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông lần lượt xếp các vị trí tiếp theo.

Thông qua  kết quả trên, các sở, ngành và địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những việc đã làm được và chưa làm được, các điểm còn hạn chế, tồn tại trong ngành, lĩnh vực và địa phương. Các đơn vị, cán bộ của từng ngành và địa phương sẽ thấy cần phải luôn cố gắng, nỗ lực cải thiện kết quả, hiệu quả công việc so với chính mình và so với các đơn vị dẫn đầu.

Năm 2020, Quảng Ninh phấn đấu  sẽ tiếp tục duy trì bền vững thương hiệu dẫn đầu về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...