Mùa xuân mới trên "cao tốc nối cao tốc"

Năm 2022 là năm thứ 3 cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tiếp tục được triển khai thi công. Đây cũng là mốc thời gian Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành công trình, để hiện thực hoá mục tiêu "cao tốc nối cao tốc", đưa tỉnh đạt tới kỷ lục mới - địa phương sở hữu cao tốc dài nhất Việt Nam. Với khí thế trong những ngày đầu năm mới, cán bộ, công nhân trên công trường dự án đang thể hiện quyết tâm, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết cao nhất để thi đua đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật, đồng tâm vượt “bão Covid”

2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống KT-XH. Tuy nhiên, với những giải pháp điều hành linh hoạt, Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) duy trì đạt 2 con số. Đột phá về hạ tầng giao thông - thương hiệu của Quảng Ninh vẫn tiếp tục được khẳng định. Ngày 1/1/2022, Quảng Ninh đã đưa cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác; cùng với đó là thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Người dân trong tỉnh đang háo hức được chạy trên tuyến cao tốc này, vượt qua 32 cây cầu, hơn 70km đường thẳng tuyến từ Vân Đồn đến Móng Cái.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Ký thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên trên công trường thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, ngày 1/1/2022.

Là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp lớn với sự phát triển của Quảng Ninh, trong đó có lĩnh vực phát triển hạ tầng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã bày tỏ sự xúc động khi là một trong những đại biểu đầu tiên trải nghiệm tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ông Nguyễn Đức Long đánh giá: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến đường đóng vai trò chiến lược, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển KT-XH, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các KKT, KCN, cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch… Đây còn là tuyến đường đẹp, kết hợp, khai thác hài hòa không gian địa lý khu vực tuyến đi qua. Tuyến đường thực hiện bằng tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, tinh thần kỷ luật và đồng tâm của các thế hệ lãnh đạo tỉnh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao, công tác GPMB lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha đất phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác.

Tuy nhiên, với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, không để dịch bệnh làm đứt gãy niềm tin, kiên định thực hiện lời hứa với nhân dân, với tinh thần cầu thị, tích cực và quyết liệt, những khó khăn nhất trong quá trình triển khai tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã từng bước được tháo gỡ kịp thời bằng sự vào cuộc sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Cầu Vân Tiên, cây cầu dài nhất Quảng Ninh đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành thi công.

Để đảm bảo mặt bằng phục vụ thi công, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc do đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban đã phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB, với quan điểm phải tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Theo đó, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để làm tốt công tác dân vận; khơi dậy niềm tự hào, giá trị văn hóa con người Quảng Ninh, qua đó nhân dân đồng thuận tự nguyện bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình. Bằng cách làm này, chỉ với 15 ngày đêm, Quảng Ninh đã hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau. Đây là kỷ lục mới về thời gian thực hiện GPMB của Quảng Ninh.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động với vô vàn khó khăn thách thức. Giá nguyên vật liệu tăng nhanh, trong đó, giá sắt thép tăng gấp 2 so với hợp đồng đấu thầu. Bên cạnh đó, việc huy động lao động gặp khó khăn do phải triển khai các biện pháp phòng dịch, tâm lý nhiều công nhân bất an do công trường có đến trên 50% cán bộ, công nhân đã hơn một năm chưa về thăm nhà, phấp phỏng với nhiều nỗi lo gia đình. Thời tiết cực đoan, mưa nhiều tại khu vực miền Đông của tỉnh… đã khiến một số gói thầu rơi vào tình trạng thi công chậm, một số nhà thầu đã chủ động xin rút khỏi dự án…

Tuy nhiên, với quyết tâm làm tròn lời hứa với nhân dân, không để dự án dừng lại, mọi khó khăn đều đã từng bước được khắc phục, vượt qua. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ dự án trên công trường thi công. Những khó khăn về huy động nhân lực được chỉ đạo bằng việc tạo điều kiện cách ly tại địa phương, vận hành công trường khép kín; khó khăn về nguyên vật liệu được giải quyết thông qua việc bổ sung thêm nhà thầu có năng lực; khó khăn về thời tiết được tháo gỡ khi cho phép nhà thầu hỗ trợ chéo, triển khai các hạng mục cầu và phụ trợ, hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi trời mưa…

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã thông tuyến kỹ thuật ngày 1/1/2022.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến đường của lòng dân và ý Đảng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công, cùng toàn thể cán bộ, công nhân trên công trường phải phát huy ý chí tiến công, vượt nắng, thắng mưa, tổ chức triển khai hiệu quả các phần việc, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, đáp ứng sự mong mỏi, niềm tin trong nhân dân, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân.

Dù khó khăn, nhưng với tinh thần, truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm", Quảng Ninh đã vượt “bão Covid”, hoàn thành lời hứa với nhân dân, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của tư duy đổi mới, quyết liệt, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tưng bừng khí thế thi đua

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc đặc biệt bởi giữ nhiều kỷ lục của Quảng Ninh, như: Tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay - chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành GPMB toàn tuyến dài 80km; sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất, với 32 cây cầu trên toàn tuyến; là công trình có nhiều công nhân ở lại lâu nhất với tỷ lệ trên 50% công nhân trên công trường hơn một năm chưa về thăm gia đình để đảm bảo yếu tố về phòng dịch và đẩy nhanh tiến độ. Công trình còn có nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng, mà còn đạt kỷ lục về thời gian, mang đậm yếu tố quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Dự kiến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào sử dụng sau hơn 1.000 ngày thi công tích cực. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính của dự án như nền đường, 32 cầu trên tuyến đều đã cơ bản hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ dự án, khí thế thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Gần 2.000 cán bộ, công nhân, với hàng trăm mũi thi công đang được triển khai đồng loạt 3 ca liên tục, không ngơi nghỉ.

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Anh em kỹ sư, công nhân đã có hơn 1.000 ngày cùng ăn, cùng ngủ nơi công trường dự án, đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách. Không chỉ thi đua giữa nhà thầu với nhau, mà các tổ, nhóm của gần 2.000 cán bộ, công nhân đều lập kế hoạch tiến độ riêng cho mình, bám sát tiến độ tổng thể của cả dự án. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân đã tình nguyện sẽ tiếp tục đón cái Tết Nguyên đán thứ 2 trên công trường, đồng lòng, quyết tâm cao để đẩy nhanh tiến độ.

Các nhà thầu đang tập trung cho công tác hoàn thiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thời điểm này, hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi phương tiện máy móc, bổ sung thêm nhân lực. Trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hơn 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km. Các nhà thầu đã chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp, đồng loạt nhiều hạng mục.

Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt gần 80% các hạng mục. Cụ thể, hạng mục nền đường đã hoàn thành, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 60km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 7km. Riêng đối với các cầu đều đã hoàn thành hạng mục chính. Trong khí thế thi đua tưng bừng ấy chất chứa thật nhiều nỗi niềm riêng của các nhà thầu, cùng hàng trăm, hàng ngàn công nhân lao động.

Anh Kiều Văn Nghĩa (đại diện nhà thầu Tuấn Nghĩa), thi công 3 gói thầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho biết: Thi đua hoàn thành tuyến cao tốc không chỉ đóng góp vào nhiệm vụ đưa tuyến đường khai thác đúng kế hoạch của tỉnh, mà còn khẳng định thương hiệu, trách nhiệm, uy tín của nhà thầu, khi Tuấn Nghĩa là nhà thầu duy nhất của Quảng Ninh tham gia thi công đường cao tốc. Vì thế, gần 500 cán bộ, công nhân của đơn vị luôn bám sát công trường, huy động trên 200 đầu phương tiện để tổ chức thi công trong cả 3 ca, 4 kíp liên tục các hạng mục. Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, lãnh đạo đơn vị đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian tăng tốc về đích. Từ đó, các tổ đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất.

Ca đêm trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 KKT gồm: KKT Ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối thành tuyến cao tốc dài nhất nước là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây, mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá của Quảng Ninh.

baoquangninh.com.vn
Loading...