Phường Bình Ngọc: Cán bộ công chức phường thực hiện tốt văn hóa giao tiếp công sở

23/03/2022 16:31
Quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05CT/TW của Bộ Chính trị về “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ công chức phường Bình Ngọc đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình cán bộ, công chức phường thực hiện tốt văn hóa giao tiếp công sở.

Bộ phận một cửa tại phường Bình Ngọc

Mô hình vận động cán bộ, công chức phường thực hiện tốt văn hóa giao tiếp công sở được triển khai từ tháng 2/2021 đến nay đã được hơn một năm và được cán bộ công chức phường nghiêm túc triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt nhiều kết quả tích cực được nhân dân đồng tình và ủng hộ.

Theo đó, đối với mỗi cán bộ công chức tại bộ phận một cửa của phường, việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác được đẩy mạnh và trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ công chức gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và các phong trào thi đua được thực hiện hàng ngày. Cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa phường luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đề cao tự phê bình và phê bình; có sự chuyển biến tích cực về lề lối tác phong, giờ giấc làm việc; tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động thực hành tiết kiệm trong các hoạt động, nhất là thực hành tiết kiệm trong việc tổ chức họp, tiếp khách, sử dụng văn phòng phẩm, quản lý tài sản cơ quan….góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, trong quá trình giao tiếp cán bộ, công chức phường luôn có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp, ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, trong thời gian làm việc tác phong trang phục lịch sự, gọn gàng, đeo thẻ chức danh đúng quy định, tiếp công dân với thái độ lịch thiệp, thân thiện, đúng mực. Cán bộ công chức tại bộ phận một cửa nói riêng và cán bộ công chức phường nói chung luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các thủ tục nhanh chóng; trong trường hợp thiếu giấy tờ thì cán bộ sẽ hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết để công dân về chuẩn bị đầy đủ tránh phải đi lại nhiều lần đỡ mất thời gian.

Có thể khẳng định rằng việc xây dựng văn hóa nơi công sở thực chất là xây dựng con người lao động mới văn minh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng một công sở văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp, hoạt động đúng pháp luật và hiệu quả cao bởi xây dựng văn hóa công sở cũng chính là yêu cầu của công tác cải cách hành chính hiện nay.

Gặp anh Hoàng Văn Dũng - Khu 1 Bình Ngọc khi đến làm thủ tục khai sinh cho con, anh cho biết: “Tôi đến bộ phận một cửa của phường để làm thủ tục giấy khai sinh cho con, ngay khi đến trụ sở đã thấy khu vực để khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí phòng chống dịch Covid cho nhân dân khi đến giao dịch; văn phòng một cửa được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, tạo cảm giác thân thiện, vì chưa biết thủ tục nên tôi được cán bộ tư pháp ở bộ phận một cửa hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, thủ tục nhanh gọn”.

Bên cạnh đó, UBND phường Bình Ngọc còn tổ chức tuyên truyền về văn hóa giao tiếp, ứng xử tại các hội nghị giao ban công tác hàng tháng; lồng ghép trong việc kiểm tra thực thi công vụ hàng năm và đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua. Chính vì vậy, việc thực hiện Quy tắc ứng xử dần trở thành nề nếp, gắn với công việc thường ngày. Cán bộ công chức bộ phận một cửa có thái độ ứng xử đúng mực, chấp hành tốt Quy tắc ứng xử khi giao tiếp với công dân đến làm việc.

Mô hình Cán bộ công chức phường thực hiện tốt văn hóa giao tiếp công sở được triển khai với hiệu quả rõ nét

Được biết, phường Bình Ngọc cũng là đơn vị không có đơn thư, khiếu nại về thái độ phục vụ, xử lý công việc mà còn nhận được sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân trên địa bàn. Việc triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thuộc UBND phường đã và đang làm thay đổi tác phong, lề lối và thái độ làm việc, luôn tận tâm, tận lực, tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức góp phần hình thành nên nét đẹp văn hóa mới, vừa nâng cao chất lượng hiệu quả công việc vừa hình thành một nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

Qua quá trình học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ công chức tại bộ phận một cửa càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Học và làm theo Bác ngay từ trong những công việc được giao hàng ngày luôn gần dân, sát dân, lắng nghe dân và phục vụ nhân dân một cách khoa học, công khai và dân chủ.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, mỗi cán bộ công chức làm việc ở bộ phận một cửa phường Bình Ngọc sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc khoa học, kịp thời, chính xác và đúng quy định, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ văn minh, thân thiện, đúng mực, gương mẫu, tạo bước chuyển mới trong công tác chuyên môn cũng như trong rèn luyện phẩm chất, lối sống, hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của nhân dân trên địa bàn./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...