Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

13/08/2021 11:23
Ngày 12/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 14 để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, trong đó có nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và thực hiện quy định chất vấn, trả lời chất vấn trong Đảng về nội dung này theo yêu cầu của một số đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường do chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là ở phía Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng về công tác phòng, chống dịch để thống nhất một số chủ trương, cơ chế, biện pháp mới, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc, các phương án chuẩn bị ứng phó ở mức cao nhất với các tình huống xấu có thể nảy sinh; qua đó, đi sâu vào cơ chế chỉ huy, khâu tổ chức thực hiện và gắn với trách nhiệm cụ thể của mỗi cá nhân, mỗi ngành, mỗi địa phương.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, căn cứ vào các chỉ đạo của Trung ương, của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, tỉnh đã thường xuyên, liên tục, kịp thời có các chỉ đạo phù hợp tại các thời điểm, giai đoạn để triển khai công tác phòng, chống. Trong đó, thực hiện kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch; tăng cường biện pháp giám sát tại cộng đồng, kịp thời phát hiện các trường hợp tái dương tính trở thành F0; khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để thần tốc xác minh, truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng, kiên quyết không để bị động, bất ngờ về mầm bệnh; không để ca bệnh lây lan rộng, không kiểm soát. Song song với đó, triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với tiểu thương, người bán hàng, nhân viên, người lao động làm việc tại các chợ, trung tâm thương mại, ngư dân, những người làm dịch vụ phục vụ liên quan tại các cảng, bến thủy, bến cá, tàu cá, người lao động, công nhân các công trường xây dựng...

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị.Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị.

Để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, Quảng Ninh huy động tối đa nguồn nhân lực để triển khai tiêm chủng đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân theo tinh thần vắc xin được cấp đến đâu, thực hiện tiêm chủng an toàn đến đó theo kế hoạch, không để lãng phí. Tính đến 18h00 ngày 11/8/2021, tỉnh đã tổ chức tiêm an toàn được 235.993 liều vắc xin phòng Covid-19.

Tỉnh cũng thành lập Tổ công tác để xây dựng phương án đảm bảo tình huống khi có 5.000 và 10.000 người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác xây dựng phương án chuyển trạng thái xã hội đáp ứng các cấp độ của dịch bệnh khi có 1.000 người mắc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh với yêu cầu đảm bảo sẵn sàng công tác hoạt động của các sở, ngành, đơn vị.

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung có thể sử dụng được ngay, với công suất hiện tại có thể tổ chức cách ly cho 14.000 người. Đồng thời, rà soát địa bàn, lên phương án sử dụng, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có và lên phương án trưng dụng, mua sắm thêm trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng tổ chức cách ly tập trung với tổng số 561 cơ sở cách ly tập trung, có thể đáp ứng cách ly được cho 58.466 trường hợp tại một thời điểm.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.Đồng chí Vũ Xuân Diện, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, phát biểu tại hội nghị.

Với tinh thần thẳng thắn, tại hội nghị, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ về kế hoạch, chuẩn bị phương án, điều kiện đảm bảo ứng phó yêu cầu phòng, chống dịch trong tình huống khi có 1.000 ca F0, 5.000 ca F0, 10.000 ca F0 và phương án tổ chức cách ly trên diện rộng với số lượng lớn khi dịch bệnh bùng phát, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và theo yêu cầu, hướng dẫn về chuyên môn y tế, nhất là đối với biến chủng mới Delta; phương án điều trị khi có nhiều ca F0 diễn biến nặng; chế độ chính sách cho các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, nhấn mạnh: Trong thời điểm này phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và gắn trách nhiệm cá nhân trong việc triển khai các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch. Bí thư cấp ủy các cấp phải nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của cấp mình; Chủ tịch UBND cùng cấp phải chịu trách nhiệm công tác điều hành, tổ chức thực hiện. Đối với ngành chức năng, bám sát các chỉ đạo, kế hoạch, phương án đã xây dựng để thực hiện. Đồng thời, phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các lực lượng trong công tác chống dịch.

Chỉ đạo từng nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, phải kiên trì thực hiện chiến lược ngăn chặn các nguy cơ xâm nhập dịch đã có, nhưng phải ở mức cao hơn, dứt khoát không lơ là, nhất là ở những vị trí xung yếu, cửa ngõ ra, vào tỉnh và những nơi đang được xác định là “lỗ hổng”; ngăn ngừa các đối tượng tìm mọi cách lọt vào địa bàn mà không được kiểm soát về y tế. Nội dung này cần vai trò rất lớn của chính quyền cơ sở và tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Kiên trì chiến lược chủ động tầm soát sàng lọc phát hiện sớm, phát hiện nhanh để không bị bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh và ổ dịch. Trong đó, tăng cường xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết; xét nghiệm tập trung ở quy mô lớn, gồm cả xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR với tinh thần thần tốc. Kiên trì chiến lược cách ly tập trung, trong đó phải gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện và cấp xã khi ở quy mô lớn, cũng như vai trò của các lực lượng y tế, công an, quân đội.

Song song với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược về điều trị, không để tử vong nhiều, phát sinh nhiều ca bệnh. Ngành Y tế phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác điều trị. Đồng thời, kiên trì chiến lược về đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trong đó ngành Công Thương và Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm; kiên trì chiến lược về truyền thông để đảm bảo không có khủng hoảng, rủi ro, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nhấn mạnh giải pháp trọng tâm, cấp bách, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, chậm nhất ngày 15/8 phải hoàn thành xây dựng kịch bản, phân công và tổ chức diễn tập theo 3 phương án có 500 ca F0, 1.000 ca F0 và 5.000 ca F0. Quá trình thực hiện phải đảm bảo tiến độ, đo đếm cụ thể, làm đến đâu dứt điểm đến đó, đặc biệt là ở những vị trí trọng điểm, không để thiếu giường bệnh, thiếu nhân lực, thiếu trang thiết bị.

Cùng với đó, phải có cơ chế tổng hợp thông tin, kiểm soát công việc từng giờ, từng ngày với dữ liệu phải nhanh, chính xác, khách quan. Tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát của thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên cơ sở dành thời gian tối đa để bám sát địa bàn phụ trách, đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch tiếp tục đạt bước tiến thành công hơn nữa.

baoquangninh.com.vn
Loading...