TP Móng Cái chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú

21/11/2021 21:10
Những ngày qua, TP Móng Cái đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Toàn bộ số F0 đã được cách ly, điều trị tại bệnh viện số 1. Các F1 thực hiện cách ly y tế tập trung, tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn. Đại đa số các trường hợp chấp hành nghiêm, tuy nhiên, cá biệt vẫn có một vài trường hợp có biểu hiện lơ là, chủ quan, dễ ảnh hưởng đến cộng đồng, đặc biệt là các trường hợp F1 chuyển thành F0.

Để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú, tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, không để lây lan trong cộng đồng, UBND Thành phố Móng Cái đã ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát các đối tượng thuộc diện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đồng thời thực hiện nghiêm túc một số nội dung: Khi có thông tin về ca bệnh xác định F0: UBND các xã, phường khẩn trương phối hợp điều tra dịch tễ đối với đối tượng là F0 và đưa đến cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 theo quy định. Thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan là F1 để thực hiện cách ly y tế tập trung, tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn hiện hành; khoanh vùng, phong tỏa phù hợp, kiểm soát và khống chế dịch.Thực hiện kiểm tra điều kiện cách ly y tế tại nhà và quản lý giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly y tế theo quy định. Tổ chức vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn tại Công văn số 6121/BYT-MT ngày 02/8/2021 của Bộ Y tế về vệ sinh khử khuẩn trong phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản khác có liên quan.

TP Móng Cái chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú

Yêu cầu F1 ký Bản cam kết có nội dung “nếu vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà, sẽ bị xử phạt theo quy định, đồng thời bị áp dụng cách ly y tế tập trung và tự trả mọi chi phí có liên quan”. Đối với các trường hợp F1 không chấp hành nghiêm quy định hiện hành về tự cách ly tại nhà, nơi cư trú, tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định và áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly y tế tập trung tự trả phí. Giao đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm các quy trình, quy định phòng, chống dịch, quyết tâm không để xảy ra ổ dịch, giữ vững địa bàn an toàn để ổn định, phát triển kinh tế - xã hội nhằm hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021. Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chủ động kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh..., khắc phục kịp thời các tồn tại, vướng mắc, bất cập trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

 Trên thực tế, những ngày qua, TP Móng Cái cũng đã xử phạt một số trường hợp không khai báo trung thực hoặc cách ly tại nhà không nghiêm túc.

 Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức trách nhiệm để vừa đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, gia đình mình và cộng đồng vừa góp phần giảm sức ép, áp lực cho lực lượng y tế, cho địa phương, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, ổn định KTXH.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...