Chủ tịch Hội phụ nữ tâm huyết với môi trường xanh

13/02/2020 01:35
Ở xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái, phong trào vệ sinh môi trường đang đạt hiệu quả sâu rộng. Toàn xã sáng, xanh, sạch, đẹp. Hàng chục mô hình phụ nữ tự quản, liên gia 3 sạch, phân loại rác, biến rác thành tiền, ủ rác làm phân bón ... đã mang lại hiệu quả bước đầu cho cuộc sống xanh của người dân. “Đầu tầu” của phong trào vì môi trường xanh là đồng chí Trần Thị Họa, chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã.

Dáng người nhỏ bé, tính cách nhiệt tình, người cán bộ trẻ Trần Thị Họa miệng nói tay làm, hướng dẫn tỷ mỷ cách ủ rác bằng men vi sinh để sau một tháng, cho ra phân bón hữu cơ, giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm. Cách làm này, Họa chủ động đi học hỏi kinh nghiệm tận Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, rồi về hướng dẫn bà con trong xã làm theo. Giờ tất cả các mô hình đã cho ra thành phẩm.

Được biết, ủ rác ra phân hữu cơ là khâu cuối của “cuộc cách mạng” vệ sinh môi trường do Hội phụ nữ Quảng Nghĩa thực hiện thành công. Vài năm trước, Quảng Nghĩa còn là vùng quê nghèo nàn, lạc hậu, thì nay, nhà nhà, người người đã thuộc lòng những bài học vệ sinh môi trường nhờ cách tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu” cộng với cầm tay chỉ việc của “đầu tầu” Trần Thị Họa.

Đồng chí Trần Thị Họa, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Nghĩa (áo xanh, ngồi)

hướng dẫn bà con cách ủ rác bằng men vi sinh 

Đến nay trên địa bàn xã đã không còn tình trạng tập kết rác gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường ( năm 2019 xử lý được 2 điểm mất mỹ quan tại thôn 1, thôn 3); chấm dứt tình trạng quá tải rác sinh hoạt, các chị em hội viên phụ nữ tham gia thu gom rác không còn phải gồng mình đẩy xe rác quá tải. 8/8 tuyến đường (đạt 100%) không còn tình trạng dùng thùng xốp đựng rác, không còn tình trạng xả rác ra lề đường. Các tuyến đường liên thôn, liên xóm xanh sạch. Các hộ hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thôn 1,2,3,4, 5 đều đăng ký với  hội LHPN xã triển khai ủ phân vi sinh. Sự thành công của người cán bộ Hội trẻ tuổi không phải từ những việc “đao to búa lớn” mà bằng chính việc làm thiết thân nhất, gần gũi nhất với chính cuộc sống của mỗi gia đình 600 hội viên phụ nữ nơi đồng quê Quảng Nghĩa.

Nữ Chủ tịch Hội "miệng nói, tay làm", cùng nhân dân xây dựng các tuyến đường xanh, sạch

Tâm sự với chúng tôi, nữ Chủ tịch Hội nhẹ nhàng chia sẻ:  Xuất phát nghề từ cán bộ thú y, nay công tác phong trào Hội, bản thân tôi thực sự rất cố gắng. Sắp xếp việc gia đình, khắc phục sự bận rộn của người mẹ một nách hai con, ngày ngày rong ruổi chiếc xe máy vài chục kilomet từ Huyện Hải Hà xuống Móng Cái làm việc, chẳng quản nắng mưa, sự vui vẻ tận tâm với bất kỳ công việc nào chính là một trong những cách để đưa phong trào hội tới chị em hội viên.

Quả thực, nhìn cách nữ cán bộ trẻ tận tình hướng dẫn bà con từng phần việc, rồi cùng xắn tay với các cô, các chị, miệng nói, tay làm… chúng tôi thực sự thấy quý biết bao tinh thần nhiệt tình của người cán bộ cơ sở. Và tin tưởng, những tấm gương như nữ cán bộ này ngày càng nhân nhiều lên ở mỗi tổ chức cơ sở hội thì chắc chắn các phong trào của Móng Cái càng vươn cao hơn nữa, đi vào chiều sâu thực chất hơn nữa.

Những "con đường hoa không rác thải" ngày càng nhiều ở Móng Cái 

Trần Thị Họa bày tỏ thêm: bản thân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Nghĩa, tôi luôn nuôi trong mình lý tưởng cống hiến cho địa phương, cho quê hương Quảng Nghĩa. Bản thân tham gia cán bộ xã từ năm 2007 cán bộ thú y xã; Phó chủ tịch Hội nông dân xã. Năm 2016 được sự quan tâm của cấp uỷ các cấp, sự ghi nhận, ủng hộ của hội viên phụ nữ trên địa bàn đã giao nhiệm vụ cho tôi với vai trò trọng trách là chủ tịch hội LHPN xã. Ngay khi bước vào công tác hội bản thân tôi biết mình là cán bộ lớp trẻ trình độ chuyên môn còn hạn chế, kỹ năng tuyên truyền vận động, kỹ năng ứng xử còn mức độ, phương pháp làm việc còn lúng túng, cho nên bản thân tôi nhận thức sâu sắc rằng mình cần phải cố gắng học tập, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, kỹ năng truyên truyền vận động, ở mọi nơi mọi lúc. Chủ động tìm tòi đổi mới phương pháp làm việc, phương pháp tuyên truyền… từ đó mới có thể triển khai thực hiện tốt các phần việc.  

Chia sẻ khi được hỏi về tâm tư tình cảm trong việc thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Họa bộc bạch: học ở “Bác” phương châm “Nói đi đôi với làm”, tôi xem đây là nền tảng để tự trau dồi, rèn luyện, hoàn thiện cả về chuyên môn và lập trường chính trị, rèn luyện tư tưởng và tác phong công tác. Với tôi, cán bộ dân vận phải thực sự “ tai nghe, miệng nói,chân bước, tay làm”.

Chính nhờ người cán bộ miệng nói tay làm này đã đưa phong trào Hội phụ nữ của Quảng Nghĩa luôn dẫn đầu toàn thành phố. Bà Lê Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN TP Móng Cái nhận xét: Đồng chí Trần Thị Họa là một trong những nữ cán bộ trẻ có năng lực, giàu tâm huyết, bất cứ việc gì, hoạt động gì giao cho nữ Chủ tịch Hội này và Hội LHPN xã Quảng Nghĩa, bản thân đồng chí Họa luôn luôn cố gắng triển khai cùng chị em thực hiện tốt.  Chúng tôi rất ghi nhận sự cố gắng của đồng chí Họa và coi đây là một trong những tấm gương điển hình để các cấp cơ sở hội học tập”…

Trong 4 năm liền (từ 2016 đến 2019) tập thể Hội LHPN xã Quảng Nghĩa  luôn được Đảng ủy xã đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tặng thưởng nhiều Giấy khen. Đặc biệt, Năm 2019, Hội LHPN xã Quảng Nghĩa  được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện nhiệm vụ năm 2019”; được Hội LHPN Thành phố tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội LHPN”.

Thành tích chung của tập thể, có sự đóng góp không ngừng nghỉ của nữ Chủ tịch gương mẫu Trần Thị Họa.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...