Giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

19/01/2022 15:33
Đến thời điểm này đã qua 9 ngày các cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái được thông quan trở lại sau thời gian tạm dừng do phía Trung Quốc nâng cấp các biện pháp phòng dịch.

Tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được đẩy nhanh, một số vướng mắc được giải quyết để giải phóng phương tiện, hàng hóa cho doanh nghiệp. TP Móng Cái cũng thực hiện tốt những biện pháp đảm bảo khu vực cửa khẩu là “vùng xanh an toàn”, "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn" theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, trước nguy cơ, rủi ro vẫn còn, khó khăn tiếp tục phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần dẫn đến doanh nghiệp, người lao động Trung Quốc sẽ nghỉ Tết sớm hơn mọi năm do phía Trung Quốc có yêu cầu đối với người làm việc tại cửa khẩu, cảng biển của Trung Quốc có tiếp xúc với hàng hóa được xác định là đối tượng rủi ro cao, phải cách ly bắt buộc 21 ngày trước khi rời khỏi khu vực cửa khẩu biên giới hoặc cảng biển về quê đón Tết; cơ quan phía bạn thông báo chính sách khống chế lượng phương tiện nhập khẩu qua Lối mở Km3+4 Hải Yên…, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 334/UBND-XD2 về việc tạm dừng tiếp nhận mặt hàng hoa quả, thủy sản đông lạnh, những mặt hàng dễ hư hỏng, khó bảo quản, những mặt hàng chưa đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của TP Móng Cái để xuất khẩu, bắt đầu từ ngày 17/1/2022 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hàng hóa XNK thông suốt qua cầu phao Km3+4 Hải Yên.

Quảng Ninh cũng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, hỗ trợ thực hiện việc thông tin rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp việc tạm dừng đưa những mặt hàng trên ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của TP Móng Cái để xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa, tại các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh thường xuyên, nhằm phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro cho cá nhân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những ngày qua lượng phương tiện, hàng hoá về các cửa khẩu, lối mở ở TP Móng Cái vẫn nhiều. Hiện lượng xe xuất hàng hóa đang chờ thông quan trên địa bàn đến ngày 17/1 là 1.367 xe. Tổng số xe đã thông quan từ ngày 10/1 đến nay là 1.076 xe. Mỗi ngày, lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở từ 200-300 xe.

Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, trong đó yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo tích cực thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ùn tắc tại cửa khẩu quản lý; tập trung vào việc trao đổi với phía Trung Quốc đảm bảo hợp tác thương mại qua các cửa khẩu phía Bắc. Các địa phương có cửa khẩu phối hợp với bộ, ngành liên quan tiếp nhận, triển khai vùng an toàn với người, phương tiện và hàng hóa tại cửa khẩu. Cần khuyến cáo các chủ hàng, doanh nghiệp có các phương án chủ động đảm bảo vệ sinh thực phẩm hàng hóa, an toàn trên người, trên sản phẩm trước khi xuất khẩu trong thời gian tới.

Với Quảng Ninh, hiện ngoài việc thực hiện tạm dừng tiếp nhận các mặt hàng hoa quả, thủy sản đông lạnh, những mặt hàng dễ hư hỏng, khó bảo quản… từ ngày 17/1, hiện tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn tại các cửa khẩu, đẩy mạnh thông quan lượng hàng còn tồn đọng, ùn tắc cho doanh nghiệp. Đồng thời triển khai quyết liệt xây dựng vùng xanh an toàn tại cửa khẩu để thúc đẩy việc thông quan hàng hóa.

quangninh.gov.vn
Loading...