Khám phá thành phố vùng biên Móng Cái

14/04/2015 07:33
Không chỉ xúc động khi đặt chân lên nơi đặt nét bút “vẽ” nên hình chữ S thiêng liêng, bạn sẽ ngạc nhiên khi vừa được khám phá không gian văn hóa đậm đà truyền thống của làng Việt, lại vừa được hòa mình vào nhịp sống sôi động của một thành phố thương mại sầm uất bậc nhất.

Móng Cái là một trong 4 thành phố của tỉnh Quảng Ninh và có vị trí rất đặc biệt, giáp biển, sở hữu cả biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc. Nếu đã nghe về Móng Cái là trung tâm thương mại bậc nhất phía Bắc, đừng vội mặc định đến đây chỉ để mua sắm, thành phố trẻ còn nhiều thứ hơn thế để khám phá.

Dạo một vòng chợ

Mong Cai

Chợ ở Móng Cái luôn tấp nập, đông đúc người buôn bán và khách mua sắm

Tất nhiên, mua sắm vẫn là một trong những điều hấp dẫn nhất với du khách khi tới Móng Cái. Từ chợ trung tâm trên đường Trần Phú với kiến trúc hiện đại là nơi tập trung đủ loại hàng hóa cho tới chợ Vinh Cơ chuyên các mặt hàng điện tử, chợ 2, chợ 3, Togi... du khách dễ cảm thấy ‘chóng mặt” khi lạc vào “thiên đường mua sắm” này. Hàng hóa phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Được tìm mua nhiều nhất vẫn là các loại mặt hàng tiêu dùng, quần áo, vải vóc, đồ gia dụng, thiết bị điện tử, và đặc biệt hơn là các loại thuốc Bắc.

Chợ ở Móng Cái chủ yếu bán buôn nhưng gần đây cũng có rất nhiều quầy hàng bán lẻ phục vụ khách du lịch. Sự góp mặt của những người bán hàng tới từ cả Việt Nam, Trung Quốc, của du khách thập phương khiến cho nơi đây mang những nét đặc trưng không thể trộn lẫn của chợ vùng biên. Tuy nhiên, điều du khách cần lưu ý khi mua sắm đó là giá cả cũng như chất lượng của sản phẩm.

Khám phá làng Việt ở Trà Cổ

Ra khỏi trung tâm thành phố chỉ 10km, đến với Trà Cổ, bạn sẽ được thỏa sức khám phá không gian yên bình hoàn toàn khác biệt của một làng Việt có lịch sử gần 500 năm nơi biên cương.

Mong Cai

Đình Trà Cổ là công trình mang đậm nét văn hóa Việt nơi biên cương

Đình làng Trà Cổ là công trình kiến trúc độc đáo được coi là “cột mốc văn hóa Việt” và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nghệ thuật chạm khắc công phu hình rồng, lưỡng long chầu nguyệt, hoa văn tinh tế, câu đối sơn son thếp vàng chính là nguồn cảm hứng cho ca khúc Mái đình làng biển nổi tiếng. 

Nếu may mắn đến đây vào dịp lễ hội, từ 30/5 - 6/6 AL hàng năm, bạn sẽ được tham gia vào những nghi lễ độc đáo: rước thuyền về quê tổ, rước Vua ra miếu, rước “Ông Voi”, thi nấu ăn,...

Mong Cai

Nhà thờ Trà Cổ

Bên cạnh đó, những công trình kiến trúc khác như Chùa Vạn Linh Khánh – “bảo tàng Phật giáo vùng Đông Bắc”; Nhà thờ Trà Cổ mang phong cách cổ kính, đồ sộ, nơi có quả chuông 80 năm tuổi; những ngôi nhà mang phong vị làng chài,... sẽ khiến du khách phải trầm trồ kinh ngạc.

Tới nơi bắt đầu chữ S

“Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, mũi Sa Vĩ (hay còn gọi là mũi Gót) là nơi “chấm nét bút đầu tiên để vẽ nên hình chữ S Việt Nam”, cực Đông Bắc của đất nước. Đây là điểm đến ý nghĩa mà bất cứ ai cũng không thể bỏ qua trong hành trình đến thăm Móng Cái.

Mong Cai

Câu thơ nổi tiếng của Tố Hữu viết trên biểu tượng 3 hàng dương ở mũi Sa Vĩ

Ngay cạnh đó là Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ - công trình độc đáo có chiều cao 27m, chu vi 200m mang biểu trưng văn hóa đất nước với hình ảnh hàng dương, hoa văn phác họa những sinh hoạt truyền thống; khu quảng trường, công viên khang trang, to đẹp. 

Mong Cai

Cụm thông tin cổ động mang biểu trưng Tổ quốc nơi biên giới có quy mô hoành tráng nhất cả nước

Phóng tầm mắt ngắm nhìn vùng biển, vùng trời hùng vĩ của đất nước, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được một cách sâu sắc nhất sự thiêng liêng của chủ quyền dân tộc.

Nghỉ ngơi ở bãi biển dài nhất Việt Nam

Mong Cai

Bãi biển Trà Cổ vẫn giữ được những vẻ đẹp tự nhiên hiếm có của mình

Nằm ở nơi xa xôi, nhưng bãi biển Trà Cổ lại là nơi giữ kỷ lục Bãi biển dài nhất Việt Nam: trải dài suốt 17 km từ mũi Sa Vĩ (phía Bắc) đến mũi Ngọc (phía Nam). Đây là bãi tắm lý tưởng với cát trắng mịn, làn nước trong xanh, hàng dương xanh thẳng tắp kéo dài ngút ngát tầm mắt. Buổi sớm, du khách có thể dậy sớm đi dạo trên bờ biển, xem ngư dân kéo những mẻ lưới đầu tiên của ngày mới.

Với những du khách ưa nghỉ ngơi, tắm biển, tận hưởng thiên nhiên, điều tuyệt vời nhất là Trà Cổ vẫn giữ được những nét tự nhiên hoang sơ của mình. Dịch vụ ở đây cũng không ngừng được nâng cao chất lượng, thu hút lượng du khách tăng dần qua mỗi năm.

Đi dạo trong thành phố

Mong Cai

Cầu Ka Long - một trong những biểu tượng của Móng Cái

Cuối ngày, hãy đi dạo quanh phố phường để khám phá một Móng Cái khác. Bạn có thể dạo qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để ngắm nhìn một góc thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) bên kia sông Ka Long, đi dọc Đại lộ Hòa Bình, cầu Ka Long - cây cầu duy nhất hoàn toàn bằng đá xây từ năm 1964, lang thang trên những con phố tấp nập pha trộn nhiều phong cách, đường bờ sông lộng gió,...

Nhịp sống hối hả của thành phố không hề giảm đi khi đêm về. Đây cũng là lúc chợ đêm bắt đầu họp, những hàng quán phục vụ khách ăn đêm đông đúc, nhộn nhịp với đủ loại món ăn hấp dẫn có hương vị Trung Hoa: bánh bao, cháo, quẩy,... và những món ẩm thực Việt quen thuộc khác.

Móng Cái cách TP Hạ Long gần 200km về hướng Đông Bắc theo quốc lộ 18. Đường đi rất thuận tiện với các loại xe khách trong ngày, xe giường nằm chạy liên tục. Bạn có thể mua tour tham quan từ Hà Nội, Hạ Long, kết hợp với tham quan tuyến du lịch Hạ Long - Móng Cái hoặc tự mình khám phá thành phố vùng biên theo cách riêng của mình.

 

Tiêu Dao
Đài TT- TH
Loading...