Mũi Sa Vĩ - Nơi địa đầu Tổ quốc

04/04/2016 09:51

Là người dân Việt  Nam, ai cũng ao ước một lần được đặt chân đến Mũi Sa Vĩ, nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Tổ quốc Việt Nam.

Mũi Sa Vĩ thuộc địa phận phường Trà Cổ, TP Móng Cái - điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước là bức phù điêu hình 3 ngọn thông vươn thẳng lên trời, trên ghi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“... Từ Trà Cổ rừng dương
Đến Cà Mau rừng đước...”

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ.

Chỉ bình dị vậy thôi nhưng đủ khiến những con người nhỏ bé giữa mênh mông đất trời và biển cả vùng biên giới cảm thấy khoảng cách giữa miền Đông Bắc và cực Nam của Tổ quốc như ngắn lại, trách nhiệm với đất nước, chủ quyền như lớn lao hơn.

Ngay gần với Mũi Sa Vĩ là Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, được khởi công xây dựng năm 2009 tại nơi đặt nét bút đầu tiên để vẽ nên bản đồ hình chữ “S” của nước Việt Nam, hoàn thành vào tháng 10-2013.

Công trình này bao gồm 3 phần: Phần quảng trường, phần cụm công trình chính và phần nhà dịch vụ, quy tụ thành một quần thể kiến trúc văn hoá độc đáo, đẹp, hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc.

Phía trước là khu vực quảng trường trung tâm, với hai hàng trụ đá với chất liệu đá tự nhiên lấy từ vùng đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình thẳng hướng đến cụm chính và hai hàng trụ đá xếp hình bán nguyệt phía sau vững chãi, sừng sững cho chúng ta liên tưởng đến những người lính kiên trung nơi địa đầu Tổ quốc luôn ngày đêm canh giữ cho từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo các bậc tam cấp lên đỉnh cụm công trình chính được xây dựng với 8 ngọn dương vút thẳng lên trời xanh, chiều cao 27m,  được đúc từ bê tông vĩnh cửu và được mạ một lớp kẽm trên bề mặt để có thể chống lại sự tác động của thời tiết và môi trường khí hậu biển khắc nghiệt của nơi đầu sóng ngọn gió. Dừng chân tại ngọn dương vĩnh cửu, phóng tầm nhìn ra phía bờ biển dài 17km của vùng đất Móng Cái. Bao quanh bờ biển là hàng cây dương bao bọc đất liền bảo vệ mảnh đất và con người ở nơi mà khí hậu khắc nghiệt gió bão. Từ đó mà cây dương cũng đã trở thành biểu tượng của sự kiên trung, bền bỉ và trường tồn cho mảnh đất và con người nơi địa đầu Tổ quốc.

Phía dưới quảng trường chính là những hàng ghế đá cho du khách dừng chân, nghỉ ngơi và ngắm nhìn quang cảnh của cụm công trình. Với thiết kế kết cấu mái cong đặt trên những trụ đỡ bằng bê tông cốt thép được khắc hoạ hình dáng chim lạc tạo nên một không gian sinh động. Tại khu dịch vụ của công trình, du khách có thể lựa chọn cho mình những món quà lưu niệm, hay những sản vật đặc trưng không chỉ của vùng đất Trà Cổ - Móng Cái mà còn cả một số sản vật của tỉnh Quảng Ninh theo chương trình OCOP - mỗi xã, phường một sản phẩm.

Hiện nay, khi đến tham quan cụm thông tin cổ động Sa Vĩ du khách có thể được tham gia các dịch vụ như đi xe đạp đôi dạo bờ biển, hay trượt patin nghệ thuật, ngoài ra tại đây còn có dịch vụ in ảnh lên cốc để du khách ghi lại những hình ảnh đáng nhớ trong chuyến du lịch của mình.

Điểm du lịch văn hoá Sa Vĩ là một trong những điểm du lịch mà nhiều du khách đến tham quan TP Móng Cái không thể bỏ qua. Đây cũng là một trong 12 điểm du lịch trên địa bàn TP Móng Cái đã được UBND tỉnh công nhận.

Cẩm Thu
Loading...