Quyết tâm thông xe cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào ngày cuối cùng của năm

27/12/2021 10:36
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là đoạn tuyến cao tốc cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh, đến nay, tuyến cao tốc cơ bản hình thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để đưa vào khai thác trong năm 2022 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày cuối cùng của năm nay.
Cầu Vân Tiên - cầu lớn nhất cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời cũng là cầu dài nhất tỉnh hiện đã cơ bản hoàn thành sau gần một năm xây dựng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây đứt gẫy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều... Bên cạnh đó, nhiều vị trí tuyến có địa hình hết sức phức tạp như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu, cầu nằm tại khu vực nước sâu, địa chất phức tạp (cầu Vân Tiên mực nước sâu 17m, tương đương cầu Bãi Cháy) điều này khiến công tác tổ chức thi công khó, mất nhiều thời gian...

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Trước những khó khăn đó, Ban đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, linh hoạt triển khai các công việc để công trường không gián đoạn dù chỉ một ngày. Bên cạnh đó, báo cáo UBND tỉnh, đề nghị các địa phương hỗ trợ, bố trí các biện pháp cách ly theo quy định để bổ sung nhân lực về công trường; đề nghị nhà thầu phát động các đợt thi đua cao điểm. Đồng thời, Ban đã tăng cường thêm cán bộ giám sát thường trực trên công trường để kịp thời giám sát, thẩm định, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình; tham gia cùng nhà thầu để giải quyết những khó khăn phát sinh.

Đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua huyện Đầm Hà.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Xác định tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các kế hoạch phát triển của tỉnh, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư đã liên tục thực hiện rà soát các hạng mục, tiến hành điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu, bổ sung nhà thầu năng lực đối với các gói thầu yếu. Yêu cầu các nhà thầu kiểm tra, thực hiện thí nghiệm vật liệu đầu vào, lắp dựng trạm trộn để sẵn sàng đáp ứng nhân lực, vật tư, thiết bị, tổ chức tăng ca, tăng kíp. Đến nay, khối lượng công việc đều đáp ứng tiến độ đề ra, cao tốc sẽ thông toàn tuyến vào 31/12 và sẽ hoàn thành vào đầu năm 2022 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Hiện đến thời điểm này, khối lượng thực hiện dự án đã đạt gần 80% các hạng mục. Cụ thể, hạng mục nền đường đã triển khai được trên 95%, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 50km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 5km. Riêng đối với các cầu, cơ bản đều đã hoàn thành các hạng mục thô (trừ cầu Dân Tiến và Đài Xuyên 2). Trong đó, cầu lớn nhất dự án, đồng thời cầu dài nhất tỉnh hiện nay là cầu Vân Tiên cũng đã hoàn thành sau gần một năm xây dựng.

Nhà thầu tổ chức thi công cấp phối đá dăm.

Khó khăn nhất đối với dự án hiện nay là thi công các vị trí đầu cầu do gặp phải địa chất phức tạp, nền đất lún, công tác xử lý mất nhiều thời gian. Hiện cầu Dân Tiến đã bắt đầu lao nhịp cuối cùng, cầu Đài Xuyên 2 đang tổ chức đắp đất tại vị trí đầu cầu và sẽ hoàn thành trước 31/12/2021.

Để đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào 31/12, hiện không khí thi công trên công trường đang rất tích cực. Không chỉ tổ chức thi công trong 3 ca, 4 kíp, liên tục, đồng bộ các hạng mục, các nhà thầu còn đặt ra mục tiêu thi đua hết sức thiết thực, cụ thể, thi đua trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng giải pháp cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân đối với từng phần việc với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình.

Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, một số nhà thầu đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Cùng với đó, máy móc thiết bị tại công trường cũng đã tăng gấp 2 so với thời gian trước đây. Tại các tổ đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất.

Thi công dải phân cách giữa đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thông xe toàn tuyến. Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, sự vào cuộc tích cực của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức bước vào giai đoạn hoàn thiện đồng bộ các hạng mục để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác đầu năm 2022, mở ra cửa ngõ kết nối, liên kết thuận lợi giữa các KKT, KCN và các cửa khẩu thế mạnh của tỉnh, phát huy dư địa đất đai, động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư mới về địa bàn.

 
baoquangninh.com.vn
Loading...