Thanh niên khởi nghiệp bằng vườn rau thủy canh

21/09/2020 11:31
Khởi nghiệp bằng cách trồng rau thủy canh, mang lại sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, chàng thanh niên Trần Văn Tuấn ở xã Hải Xuân đã góp thêm sắc màu mới cho câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp TP Móng Cái, truyền cảm hứng sáng tạo và ước mơ lập nghiệp cho tuổi trẻ nông thôn Móng Cái.

Nhận thấy nhu cầu rau sạch cho bữa cơm gia đình an toàn sức khỏe của người dân TP Móng Cái ngày càng cao, trong khi nguồn đất nông nghiệp ở vùng này khá dồi dào, thanh niên trẻ Trần Văn Tuấn đã mạnh dạn đầu tư vườn rau theo mô hình thủy canh trong nhà kín, bước đầu cho hiệu quả kinh tế.

Trần Văn Tuấn (bên phải) giới thiệu mô hình rau

cho đồng chí Hoàng Hải Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Xuân 

Rau thủy canh trong nhà kín của Trần Văn Tuấn

là hướng  khởi nghiệp của thanh niên nông thôn 

Trên diện tích đất nông nghiệp  800 mét vuông ở thôn 11 xã Hải Xuân, Tuấn đầu tư trồng cải bẹ nhúng, cải chíp, cải ngọt, 1 số loại xà lách. Trần Văn Tuấn cho biết: mô hình này nhập công nghệ từ Israel. Rau thủy canh được hiểu là ứng dụng công nghệ vòng tuần hoàn dinh dưỡng vi sinh có lợi cho sức khỏe, là loại rau an toàn cho gia đình . Cây sinh trưởng nhờ bơm dưỡng chất từ bể dinh dưỡng lên cây. Các giá thể (Giá thể trồng rau thủy canh là hỗn hợp của những vật liệu có khả năng hút và giữ nước, dinh dưỡng tốt) được nhập từ Nhật Bản, Ống trồng cây nhập từ Israel không chứa chì, không chứa lưu huỳnh nên an toàn tuyệt đối. Nguồn giống thì nhập từ Hà Lan, cho chất lượng rau đảm bảo ngon hơn hẳn so với các giống thông thường!

Quả thực, dù quy mô diện tích chưa phải là lớn, nhưng với cách đầu tư chỉn chu, bài bản theo công nghệ sạch tiên tiến nhất, Tuấn cam kết rau trong trang trại của mình là: Không thuốc trừ sâu, Không phân hóa học, Không chất kích thích,  Không biến đổi gen,  Không thuốc bảo quản. Mẻ rau ban đầu, Tuấn xuất bán được khoảng một tạ, với giá khoảng 30 ngàn đồng/ kg. Nhanh nhạy với thị trường, ai có nhu cầu đem rau đến tận nhà, Tuấn cũng đều đáp ứng. Tinh thần “khởi nghiệp” của chàng trai trẻ Trần Văn Tuấn đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp của tuổi trẻ nông thôn Móng Cái. Và mới đây, Tuấn chính thức gia nhập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp TP Móng Cái.

CLB Khởi nghiệp Móng Cái là nơi nuôi dưỡng ước mơ

cho những thanh niên như Trần Văn Tuấn 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thắng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Móng Cái, Chủ tịch Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp TP Móng Cái cho biết: Tuấn vừa chính thức được trao quyết định là thành viên của CLB. Đây là nơi để Tuấn cùng các bạn trẻ nuôi dưỡng, kết nối, phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, tạo phong trào khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong thanh niên.

Được biết, Tuấn cũng nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến cho CLB Móng Cái hưởng ứng cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh lần thứ 3 năm 2020 và tận tình chia sẻ những cách làm mới của mình đối với các thành viên CLB khởi nghiệp Móng Cái , CLB đầu tư khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh và các CLB đầu tư & khởi nghiệp của các huyện thị khác khi họ tới tham quan mô hình của Tuấn. Từ thành công bước đầu, Chàng thanh niên hồ hởi chia sẻ: luôn sẵn lòng chuyển giao công nghệ để bà con có thể tự trồng rau sạch tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Câu chuyện khởi nghiệp từ vườn rau thủy canh của thanh niên trẻ Trần Văn Tuấn thực sự là bài học ý nghĩa, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...