Thu hút đầu tư FDI: Những thành quả quan trọng

03/10/2016 08:58
Xác định rõ những lợi thế so sánh và xu hướng phát triển hội nhập kinh tế quốc tế nên một trong những giải pháp quan trọng để Quảng Ninh tạo lực đẩy phát triển kinh tế - xã hội chính là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Tạo “móng” chắc

Một trong những yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài chính là cơ sở hạ tầng. Trước đây, do kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế, nhất là hạ tầng giao thông đã tạo nên những rào cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư của tỉnh.

Ðể tháo gỡ những rào cản này, tỉnh đã và đang tích cực triển khai thu hút mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, các tuyến đường ra cửa khẩu, biên giới, các khu kinh tế, khu công nghiệp. Ðặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong việc ứng nguồn ngân sách của tỉnh để cải tạo, nâng cấp QL18A, xây dựng đường cao tốc và cũng là tỉnh đầu tiên được Trung ương giao làm chủ đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc. Tỉnh đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường như QL18A đoạn Uông Bí - Hạ Long, QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340 lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm: Ðường nối QL18A với Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, đường giao thông trục chính nối các khu chức năng Khu kinh tế Vân Ðồn, đường dẫn và cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; tập trung nguồn lực và kêu gọi đầu tư BOT để triển khai các dự án lớn như Cảng hàng không Quảng Ninh, đường cao tốc Hạ Long - Vân Ðồn và nâng cấp, cải tạo QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương... Hạ tầng cung cấp điện được đặc biệt quan tâm, Quảng Ninh đã trở thành trung tâm sản xuất nhiệt điện lớn của cả nước và là tỉnh đầu tiên đưa điện lưới quốc gia đến tất cả các thôn, khu, khe bản trên đất liền và các xã đảo Vân Ðồn và đặc biệt là đưa điện lưới ra đảo Cô Tô.

Dây chuyền sản xuất sợi tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (Khu công nghiệp Hải Yên, TP Móng Cái).
Dây chuyền sản xuất sợi tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (Khu công nghiệp Hải Yên, TP Móng Cái).

Bên cạnh đó, tỉnh đã có thành công trong việc thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trực tiếp, là đầu mối hỗ trợ thông tin, cũng như nắm bắt những khó khăn của nhà đầu tư để cùng đồng hành, hỗ trợ giải quyết các thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thành lập mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương phục vụ doanh nghiệp, nhân dân đã được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương biểu dương, đánh giá cao, người dân đồng thuận, ủng hộ. Ðây là bước đột phá quan trọng của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính hướng tới mục tiêu tạo sự công khai, minh bạch, dân chủ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết. Qua đó đã hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực và tạo sự thân thiện, tin tưởng của nhà đầu tư, người dân đối với chính quyền địa phương.

Từ những kết quả này đã tác động tích cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Quảng Ninh được doanh nghiệp đánh giá cao và lựa chọn là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Tăng “chất” trong từng dự án FDI

Nằm trong định hướng chung của cả nước, phương châm thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh là đa phương hoá, đa dạng các quan hệ hợp tác. Theo đó, tỉnh đã ban hành danh mục các dự án động lực, quan trọng kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu tìm hiểu đầu tư. Ðồng thời, tỉnh cũng ban hành một số chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; quy định chính sách hỗ trợ và ưu tiên đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Chính vì thế trong thời gian gần đây, tỉnh đã tạo được những đột phá trong thu hút vốn đầu tư FDI. Ðến nay, Quảng Ninh đã thu hút được vốn đầu tư từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.  Trên địa bàn tỉnh hiện có 117 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 5,5 tỷ USD. Hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị, quy mô từng dự án đã được nâng cao. Hầu hết các dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp vào ngân sách tỉnh. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2016, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 39 dự án với tổng mức đầu tư 26.672 tỷ đồng, tương đương với 1,19 tỷ USD, bằng 86,8% cùng kỳ năm trước.  Ðặc biệt thu hút vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ với 18 dự án nước ngoài, số vốn là 526,608 triệu USD gấp 13 lần cùng kỳ năm 2015 (40,35 triệu USD). Một số dự án FDI có tổng mức đầu tư lớn như: Dự án đầu tư nhà máy nhuộm, dệt may tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà của Công ty TNHH Heng Xing Ya Tai (77,41 triệu USD), Dự án Nhà máy sản xuất khăn mặt, khăn tắm cao cấp và các sản phẩm liên quan tại Khu công nghiệp Texhong - Hải Hà của Công ty TNHH Nam Thông Ðại Ðồng (Trung Quốc) và Công ty TNHH Á Châu A-Z (Hong Kong) (50 triệu USD)...

Ðể đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã quán triệt định hướng mới trong thu hút đầu tư FDI theo nguyên tắc phục vụ mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, từ dựa vào chủ yếu tăng vốn đầu tư, khai thác tài nguyên, sử dụng lao động thủ công sang dựa vào hiệu quả, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Vì thế, các dự án FDI đã được sàng lọc và lựa chọn theo hướng nâng cao chất lượng và quy mô của từng dự án. Phấn đấu hàm lượng công nghệ trong mỗi dự án chiếm 40-45%, phát triển công nghiệp hỗ trợ kỹ thuật cao, giảm thiểu tác động môi trường, giảm xuất thô, khai thác tối đa tiềm năng du lịch của Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Nguyễn Thị Thu Hồng (Ban Xúc tiến - Hỗ trợ đầu tư tỉnh)

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2016, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 39 dự án với tổng mức đầu tư 26.672 tỷ đồng, tương đương với 1,19 tỷ USD, bằng 86,8% cùng kỳ năm trước.  Ðặc biệt thu hút vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ với 18 dự án nước ngoài, số vốn là 526,608 triệu USD gấp 13 lần cùng kỳ năm 2015 (40,35 triệu USD).

baoquangninh.com.vn
Loading...