Tổ hợp cảng lớn nhất vùng Đông Bắc đã xác định được chủ đầu tư

23/09/2016 15:16
Dự án Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc tạo động lực hình thành trung tâm logistics, tam giác phát triển Hạ Long - Uông Bí - Hải Phòng đã chính thức được Chính phủ phê duyệt.

 

Phối cảnh Dự án Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc.

Cú hích mới

Sau 2 năm khởi động, dự án xây dựng tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp lớn nhất vùng Đông Bắc có quy mô diện tích 1.192,9 ha với thời hạn thực hiện 50 năm, tổng mức đầu tư thực hiện 6.940 tỷ đồng đã nhận được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn để thực hiện Dự án Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp đầm Nhà Mạc là Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế CDC (trụ sở tại Cayman Islands); Công ty Middle Utilities Company Pte. Ltd (Singapore); Công ty Infra Asia Investment (HongKong) Limited (HongKong).

Phối cảnh Dự án Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc.

Phối cảnh Dự án Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc.

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Quyết định số 1792/QĐ - TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp tại khu vực đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

“UBND  tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án, cân nhắc việc cấp chứng nhận đầu tư dự án theo các giai đoạn để bảo đảm việc thực hiện đầu tư đúng tiến độ, trong đó quy định cụ thể tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Trước đó, trong báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc các nhà đầu tư thành lập tổ chức kinh tế để triển khai các bến cảng tổng hợp bằng nguồn vốn tự có và tự huy động là phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư của Chính phủ.

Được biết, các nhà đầu tư sẽ tập trung đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cảng biển, khu công nghiệp, trong đó hệ thống cảng biển gồm 10 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dịch vụ logistics trên diện tích 1.192,9 ha. Thời gian thực hiện Dự án này là 50 năm, được phân kỳ thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn I từ năm 2017 đến 2021.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hàng năm, Dự án có doanh thu trung bình 1.019 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 389 tỷ đồng và nộp ngân sách 240 tỷ đồng. Quan trọng hơn, Dự án dự kiến sẽ tạo việc làm trực tiếp cho 110.000 lao động địa phương và vùng lân cận.

Nhà đầu tư tên tuổi

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp này có vị trí khá thuận lợi: giáp Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, cách sân bay Cát Bi 30 km, ở vị trí trung tâm của TP. Hạ Long - Uông Bí - Hải Phòng nên có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển gắn với các ngành công nghiệp có yêu cầu sử dụng dịch vụ cảng biển, góp phần khai thác hiệu quả cảng Lạch Huyện, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, tạo động lực hình thành trung tâm logistics, tam giác phát triển Hạ Long - Uông Bí - Hải Phòng.

Tổ hợp nhà đầu tư này đã theo đuổi Dự án khá lâu và tỏ rõ quyết tâm triển khai. Các nhà đầu tư sẽ thành lập công ty cổ phần vốn điều lệ 1.041 tỷ đồng để thực hiện dự án, trong đó CDC chiếm 70%, Middle East Utilities Company và Infra Asia góp 15% mỗi bên.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, CDC là đơn vị có kinh nghiệm phát triển và xây dựng tại Qatar và khu vực Trung Đông, với vốn chủ sở hữu 511,7 triệu Qatari Rivals (tương đương 3.155 tỷ đồng Việt Nam). CDC có khả năng tiếp cận các nguồn tài chính lớn và đã triển khai một số dự án quy mô lớn như Tổ hợp Vịnh phía Tây Doha, Qatar (175 triệu USD); Khu giải trí và nhà ở The St.Regis Doha (420 triệu USD)..

Một tên tuổi rất quen thuộc trong lĩnh vực khai thác cảng biển thế giới góp mặt tại liên danh này là Rent - A - port (cổ đông chính chiếm 94% cổ phần Công ty Infra Asia). Tại Việt Nam, Rent - A - port đã đầu tư thành công Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), thu hút được 64 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 1,8 tỷ USD và 11.800 tỷ đồng. Tập đoàn này cũng đang triển khai Dự án Khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với vốn đầu tư 5.147 tỷ đồng

“Đây là những yếu tố đảm bảo cho dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất tại Quảng Ninh này được triển khai thành công, trở thành cú hích động lực cho cả khu vực Đông Bắc Bộ”, một chuyên gia hàng hải đánh giá.

baodautu.vn
Loading...