Tự ý khai thác cây rừng tự nhiên ở Móng Cái

13/04/2021 15:26
Thời gian gần đây, tại khu vực biên giới các xã Hải Sơn, Bắc Sơn (TP Móng Cái) xảy ra tình trạng đào, bới trái phép các loại cây rừng tự nhiên. Tình trạng đào bới, buôn bán gốc sim, mua, mẫu đơn, mai rừng… tạm lắng xuống, thì nay hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng lại đang “sốt”. Rất nhiều người dân đang ồ ạt xuống suối, vào rừng săn lùng các loại cây này để buôn, bán, coi đây là nghề “hái ra tiền”.

Săn lùng hoa đỗ quyên

Cây hoa đỗ quyên được chủ cây định giá hơn 4 triệu đồng.

Trong vai những người đi thu mua cây hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục người dân ồ ạt đổ xô vào rừng, xuống suối đào, bới những cây hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng lớn, nhỏ các loại. Dọc QL18C thuộc địa bàn 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn là vô số những “vườn ươm” được người dân tập kết và chào bán hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng với giá “trên trời”.

Cây hoa đỗ quyên được chủ cây định giá hơn 4 triệu đồng.

Tại vườn nhà anh H. (thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn), vừa giới thiệu cho chúng tôi những gốc hoa đỗ quyên đỏ, tím các loại, có giá từ 2-10 triệu đồng/gốc, anh H. “khoe” với chúng tôi: Ngay trong thôn này, vừa rồi có người bán được cây hoa đỗ quyên tím có giá hơn 20 triệu đồng. Hiện hoa đỗ quyên giá đã cao, hoa chuông rừng càng đắt đỏ và hiếm. Nhiều cây hoa chuông rừng thuộc loại đẹp, được lên chậu có giá bán vài chục triệu đồng.

Đến khu vườn của gia đình anh H. (thôn Thán Phún Thôn, xã Hải Sơn) có khoảng 50 gốc hoa đỗ quyên các loại. Đang tất bật cuốc hố ươm cây, anh H. cho biết: "Hơn 1 tháng nay, từ khi rộ lên thú vui trồng, chơi hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng, tôi đã đi săn lùng khắp bờ sông, bờ suối và những cánh rừng, vạt đồi, đã bán được vài chục gốc. Ban đầu tôi chỉ đào những cây hoa đỗ quyên loại to, đẹp, nhưng nay do nhu cầu của người mua quá lớn, nên cứ là hoa đỗ quyên là đào hết, không loại trừ to hay nhỏ".

Khảo giá một số cây đỗ quyên cao từ 30cm đến 1m được ươm tại vườn, anh H. cho hay: Mỗi gốc hoa đỗ quyên anh đánh về có giá từ 400.000 đến 4 triệu đồng. Tùy gốc to hay nhỏ, loại hoa trắng, đỏ, hay tím và “không phải trả giá”, vì phần lớn các gốc đỗ quyên này đều đã có người đặt mua.

Khu vườn nhà ông T. (thôn Thán Phún Thôn, xã Hải Sơn) với hàng chục cây hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng các loại.

Ngay sát nhà anh H. (thôn Thán Phún Thôn, xã Hải Sơn) là vườn ươm của gia đình ông T. với hàng chục cây đỗ quyên, hoa chuông lớn nhỏ. Đang mải uống rượu với một số người bạn, nên phải sau một hồi thật lâu, mặc cho “khách hàng” ngắm nghía, ông T. mới ra khoe với chúng tôi về nguồn gốc của mỗi gốc cây. Ông T. cho biết: Số hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng này là công sức của mấy bố con ông săn lùng suốt mấy tháng nay dọc bờ sông, các khe suối, vạt rừng. Say sưa khoe với chúng về các gốc đỗ quyên, hoa chuông với giá từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng một cây, nhưng khi hỏi mua và để tiền “đặt cọc” ông T cũng không bán, vì con ông không có nhà và phần lớn các cây này đều đã có người mua rồi.

"Mục sở thị" rất nhiều “vườn ươm” lớn, nhỏ tại xã Hải Sơn, chúng tôi vẫn không mua được cây hoa đỗ quyên nào ưng ý. Phần lớn người bán chỉ bán những cây nhỏ bằng ngón tay trỏ với giá từ 400.000-600.000 đồng. Những cây to thì phần lớn đã có người mua và đã “đặt cọc” tiền.

Một chủ vườn tại thôn Thán Phún (xã Bắc Sơn) cho biết: "Nếu thiện chí sẽ bán các khóm hoa đỗ quyên này với giá từ 2,5-3 triệu đồng/khóm".

Gợi ý với một vài “thợ săn” hoa đỗ quyên cho chúng tôi cùng đi đào, thì được đáp lại thẳng thừng rằng hiện không dễ tìm được. Đỗ quyên, hoa chuông rừng đang “sốt”. Nếu như trước kia, chỉ một vài trăm nghìn đồng là mua được một cây hoa đỗ quyên thuộc loại đẹp, nên người đào chỉ lựa chọn những cây to, đẹp. Nhưng nay, do người chơi cây dưới thành phố “thổi giá” lên cao, nên người dân đào hết từ cây to đến cây nhỏ bằng đầu ngón tay.

Không chỉ ồ ạt xuống suối, vào rừng đào hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng bán lấy tiền, các loại gốc sim, mua, mai rừng... cũng được các “thợ săn” rao bán trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ một vài từ khóa liên quan đến gốc sim, gốc mua, hoa đỗ quyên hay hoa chuông là có hàng chục địa chỉ, tài khoản cá nhân và những hội, nhóm buôn bán, giao lưu các loại cây này.

Vườn hoa đỗ quyên tại khu vực cổng thôn Pẹc Nả, xã Bắc Sơn.

Qua mạng facebook, anh Th, một người chuyên buôn, bán các loại cây này tại Hải Sơn, chào bán và khẳng định hoa đỗ quyên anh thu mua về bán đảm bảo sống 100%. Nếu “thiện chí” muốn mua cả trăm gốc anh đều có thể cung cấp.

Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ

Ngày 6/4, trao đổi với chúng tôi về tình trạng người dân tự ý đào, bới cây hoa đỗ quyên, hoa chuông rừng về trồng, buôn bán, ông Trần Văn Hiển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Móng Cái, cho biết: Cây sim, mua và hoa đỗ quyên, hoa chuông là các loại cây bụi, nên việc người dân đào về trồng rất khó quản lý. Nếu như phát hiện được tình trạng đào, bới hay vận chuyển, buôn bán với số lượng lớn thì mới có thể xử lý được. Về việc này, đơn vị sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo để xử lý dứt điểm.

Những gốc hoa chuông rừng đã được lên chậu tại thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn

Ngày 7/4, UBND TP Móng Cái đã ban hành văn bản về việc “Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác các loài thực vật rừng tự nhiên”. Văn bản nêu rõ: Hiện nay trên địa bàn TP Móng Cái xuất hiện tình trạng một số người dân địa phương khai thác, đào, đánh cây rừng tự nhiên, như đỗ quyên, hoa chuông, sim, chè rừng, mẫu đơn, mai rừng… để ươm làm cây cảnh và xuất bán.

TP Móng Cái và ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng người dân khai thác trái phép cây rừng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, tránh việc khai thác, đào, đánh các loại cây rừng trái quy định pháp luật, TP Móng Cái chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền để nhân dân không tự ý vào rừng khai thác các loại cây thực vật rừng tự nhiên. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xác minh nguồn gốc và quản lý chặt chẽ lâm sản đối với việc ươm các loài cây khai thác từ rừng tự nhiên để làm cây cảnh trên địa bàn; ngăn chặn việc người dân tự ý vào rừng đào, đánh cây rừng.

Việt An

baoquangninh.com.vn
Loading...