Dân vận khéo nhờ ý Đảng hợp lòng dân

01/09/2020 15:57
Trong sắc hoa rực rỡ giữa mùa thu cách mạng, trong rất nhiều những “đóa hoa” của đội ngũ những người làm công tác dân vận của Đảng, Nguyễn Thị Đông chính là “đóa hoa” thầm lặng, miệt mài....

“Quyết liệt, sáng tạo, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong các phong trào cộng đồng bền vững”- đó là nhận xét của Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Móng Cái Vũ Thị Thảo về đồng chí Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Đông Nguyễn Thị Đông! Chính nhờ tinh thần ấy mà công tác dân vận của cá nhân Đông cùng phong trào Hội phụ nữ đã lan tỏa rộng khắp, tập hợp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Nguyễn Thị Đông (thứ 2, trái sang) giới thiệu về mô hình con đường hoa của Hải Đông 

Nếu ai đã từng đến Xã Hải Đông, TP Móng Cái, chắc hẳn sẽ vô cùng yêu thích bởi những “con đường hoa” trải dài, uốn quanh những ngôi nhà với mảnh vườn, góc sân sạch sẽ. Ấy là nhờ phong trào của Hội phụ nữ trong xây dựng “con đường hoa không rác thải”, mà vai trò “đầu tầu” là của Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Đông!

Nhanh nhẹn, xông xáo, quyết liệt, miệng nói- tay làm và nếu ai muốn “bàn lùi”- Đông sẽ thuyết phục cho bằng được. Đó là phong cách của Nguyễn Thị Đông. Bởi với nữ Chủ tịch Hội này, “Dân vận khéo” nhờ ý Đảng hợp lòng dân, mà những gì có lợi cho dân, vì lợi ích chung, Đông sẽ chẳng ngại “lăn xả” mà vận động, tuyên truyền, giải thích, thuyết phục để nhân dân cùng hiểu và nhất trí đồng thuận, làm theo. Bởi thế, từ những con đường trước đây còn đổ đầy rác thải, vỏ sò, vỏ hà, vỏ ốc… thì nay 8/10 thôn của Hải Đông đã phủ sắc hoa rực rỡ trên mỗi nẻo đường. Chị em phụ nữ, từ chỗ coi việc trồng hoa ngoài lề đường là việc “lạ lùng”, “mất thời gian” thì nay chính họ lại là những người chủ động chăm chút từng nhành cây, nhánh lá, ủng hộ kinh phí, người góp công sức dọn đường, lấy đất từ đồng ruộng đổ vào hai bên đường, trồng hoa tím hoa đỏ, rộn ràng gọi nhau mỗi chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện, chẳng quản nắng mưa giữ cho đường làng xanh sạch đẹp và mỗi nếp nhà thì ngăn nắp gọn gàng hơn.

Nữ Chủ tịch Hội sâu sát cơ sở, chẳng quản việc khó khăn,

đồng hành cùng nhân dân bảo vệ môi trường 

Còn Chủ tịch Đông thì chẳng lúc nào “ngồi bàn giấy” mà luôn lăn lộn từng thôn, xóm, vận động từng hội viên, từng chi hội, thậm chí, Đông đi cơ sở nhiều tới mức thuộc rõ “từng ổ gà” trên mỗi con đường của xã. Nguyễn Thị Đông chia sẻ: “Bản thân luôn nghĩ, mình làm việc bằng tâm, là một Đảng viên, điều trước hết là phải vì dân, phải có trách nhiệm với nhiệm vụ. Khi triển khai bất kỳ mô hình nào cũng phải gắn liền với đôn đốc, kiểm tra, giám sát, động viên, khích lệ”.

Nói về sự thành công của mô hình “con đường hoa không rác thải”, Đông tâm sự: “lúc đầu triển khai rất khó khăn, thậm chí có người còn phản đối, nhưng với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, bản thân quyết tâm bảo vệ ý tưởng của mình, Hội Phụ nữ xã đã có sự phối hợp với các chi bộ, chi hội và hội viên phụ nữ cũng như các đoàn thể và nhân dân đồng tình, giúp đỡ trong việc triển khai nên mô hình dần dần hình thành ở từng tuyến, sau đó, khi nhân dân thấy được thành quả, thấy được hiệu quả trong bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan đẹp nhà, đẹp xóm, đẹp làng, bà con đã tiếp tục đồng thuận, nhân rộng”.

Những "con đường hoa không rác thải" ở Hải Đông 

Còn riêng với cá nhân Đông, Đông quan niệm “Khi thành công thì mình vẫn phải không  ngừng tuyên truyền vận động để mô hình được duy trì phát triển. Trong tất cả các phần việc (nhất là việc liên quan tới kinh phí ủng hộ của nhân dân) thì tuyệt đối không tư lợi cá nhân, phải quyết tâm làm việc thật hăng say, quyết tâm mang lại sự thay đổi và đặt quyền lợi của nhân dân lên hàng đầu, thì công tác tuyên truyền vận động (gọi chung là Dân vận) mới thành công! Đông nói thêm: Với tôi, thành tích ko phải đích đến, mà mỗi mô hình muốn thành công bền vững thì phải đặt mục tiêu lâu dài vì ví dụ như công tác bảo vệ môi trường, nếu chỉ bỏ 1 tháng thôi thì đã có thể “mất” mô hình. Cái “được” của Đông trong công tác dân vận không chỉ là thành quả trong mỗi mô hình Đông triển khai mà còn là tình cảm ủng hộ của chị em cán bộ, hội viên các chi hội, của các Bà, các Cô, các Chị em…

Từ sự thành công của mô hình “con đường hoa không rác thải” đã duy trì được hơn 3 năm qua, năm 2020, bản thân Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Đông đã  vận động thực hiện mới mô hình ủ phân hữu cơ tại 50 hộ gia đình bước đầu đạt hiệu quả về kinh tế và môi trường.  Trong 2 năm 2018, 2019, Tập thể hội phụ nữ  xã Hải Đông được biểu dương là điển hình “dân vận khéo”, cá nhân Nguyễn Thị Đông được Tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen về thành tích dân vận khéo năm 2019.

Nhận xét về Nguyễn Thị Đông, đồng chí Vũ Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Móng Cái bằng tỏ: “Đông là cán bộ hội có tố chất quyết liệt, luôn có cách làm và tư duy sáng tạo, đổi mới. Đặc biệt, không chỉ tập hợp, huy động tốt hội viên mà Đông còn rất “có tài” trong huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong các phong trào cộng đồng bền vững”.

Đến Hải Đông hôm nay, hình ảnh những con đường hoa rực rỡ, những người đàn ông cùng vợ, con, gia đình, tay chổi, tay cuốc… chăm từng luống hoa, quét từng con ngõ…. khiến cho bất kỳ ai cũng thấy ấm áp vô cùng bởi hạnh phúc bình dị của tình cảm gia đình, cộng đồng, làng xã, bởi sự đổi thay đến ngỡ ngàng từ tư duy đến hành động của nhân dân Hải Đông trong bảo vệ môi trường. Và mới thấy trân quý biết bao sự nỗ lực, vào cuộc mạnh mẽ của những người Phụ nữ nơi đây, trong đó vai trò đầu tầu gương mẫu là Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Đông.

Trong sắc hoa rực rỡ giữa mùa thu cách mạng, trong rất nhiều những “đóa hoa” của đội ngũ những người làm công tác dân vận của Đảng, Nguyễn Thị Đông chính là “đóa hoa” thầm lặng, miệt mài, lặng lẽ “cho đi” những giọt mồ hôi mặn mòi, “cho đi” tình cảm, tâm huyết, sức sáng tạo và tình yêu bất tận với phong trào Hội. Và có lẽ, sự tin yêu, tín nhiệm, hưởng ứng của không chỉ toàn thể hội viên phụ nữ mà còn của toàn thể bà con nhân dân nơi vùng quê Hải Đông chính là sự “nhận lại” vô giá giành cho Nguyễn Thị Đông.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...