Móng Cái: Dư địa mới cho sự phát triển

23/02/2022 11:04
Là địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển dịch vụ logistics của Quảng Ninh, TP Móng Cái đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển hạ tầng logistics một cách hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Móng Cái đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm tập trung phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố theo quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bốc xếp hàng hóa tại bãi kiểm hóa Cầu Bắc Luân II.

Hiện nay, TP Móng Cái có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan rất thuận tiện, như: Cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II, cửa khẩu Ka Long, điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm, Đại Vai, Lục Chắn, Cảng cạn ICD, lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, lối mở Pò Hèn…

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố hiện có 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hoá xuất khẩu; hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá với tổng diện tích trên 130.000m2, đáp ứng tốt nhu cầu trung chuyển hàng hoá và phục vụ hàng hoá XNK của các doanh nghiệp. 13 kho lạnh đạt tiêu chuẩn đáp ứng trên 2.500 container 40 feet, tương đương khoảng 50.000 tấn hàng hóa XNK của các doanh nghiệp.

Nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Cầu Bắc Luân II

Đây là những lợi thế quan trọng để KKT Cửa khẩu Móng Cái trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hoá sôi động với Trung Quốc và các nước ASEAN. Hiện TP Móng Cái đang tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động thương mại, logistics trên địa bàn đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, điểm kiểm tra, kho bãi hàng hóa và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả việc kiểm soát hàng hoá XNK.

Hệ thống bãi kiểm hóa tại Cầu Bắc Luân II do Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương đầu tư.

Tiêu biểu như: Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, gắn với khu thương mại dịch vụ tại phường Hải Hòa (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công - tư, tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng, với 2 khu vực kiểm tra, giám sát phương tiện XNC, khu vực kho lưu giữ hàng.

Bên cạnh đó, công ty hiện cũng đang xin chủ trương đầu tư Dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, gắn với khu dịch vụ, thương mại tại phường Hải Hòa (giai đoạn II) với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng... Đồng thời, xin đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch Khu dịch vụ thương mại tổng hợp logistics tại khu 5, khu 6, phường Hải Hòa trên diện tích 43,44ha, với các hạng mục: Kho bãi tập kết, xếp dỡ hàng hóa, kho lưu trữ bảo quản, chế biến đóng gói hàng hóa, khu ăn nghỉ tạm thời cho lái xe…

Cùng với Cầu Bắc Luân II, hiện nay, Cảng ICD Thành Đạt gắn với địa điểm xuất hàng Km3+4 Thành Đạt (diện tích 49,7ha, thuộc phường Hải Yên) đang được nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng thêm 49ha, tổng kinh phí là 1.200 tỷ đồng nhằm đáp ứng tốt hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn.

Xuất khẩu hàng nông sản qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

Đặc biệt, ngày 24/10/2021, tỉnh đã tổ chức khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh (TP Móng Cái) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024.

Bốc xếp hàng hóa tại hệ thống kho lạnh, Cảng ICD Thành Đạt.

Việc khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, XNK, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Phối cảnh Cảng tổng hợp Vạn Ninh - Vạn Gia.

Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam cho biết: Để triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 28/8/2020 với mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển Móng Cái có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế; hình thành các trung tâm dịch vụ logistics chất lượng cao, đồng thời khai thác tiềm năng, phát triển đa dạng các loại dịch vụ có lợi thế. Từng bước hoàn thành và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, thông minh, có khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa. Phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại hóa, cập nhật kịp thời các xu hướng phát triển của thương mại thế giới; phấn đấu phát triển logistics trở thành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, XNK thương mại và thương mại, phát huy tối đa lợi thế chiến lược để Móng Cái trở thành trung tâm logistics của Quảng Ninh.

baoquangninh.com.vn
Loading...