Hội LHPN phường Bình Ngọc: Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

18/04/2022 21:06
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Hội LHPN phường Bình Ngọc đã xác định việc học và làm theo Bác bằng chính những việc làm thiết thực, vì lợi ích của nhân dân.

Hội viên Hội phụ nữ Bình Ngọc ủ rác thành phân hữu cơ vi sinh đem lại hiệu quả kinh tế cao

Hội đã xây dựng và thực hiện kế hoạch về nâng cao hiệu quả phong trào “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, tích cực vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường gắn với xây dựng đô thị văn minh. Bằng những việc làm thiết thực cùng chung tay bảo vệ môi trường, đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong hội viên phụ nữ và nhân dân. Hội LHPN phường đã chủ động tích cực trong việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, duy trì ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, “ Ngày xanh trong tuần” và xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, các tuyến đường hoa thu hút sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị từ phường tới các khu dân cư nhằm tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường. Đồng thời, củng cố nhân rộng các mô hình đã thực hiện hiệu quả, tiếp tục xây dựng các mô hình mới do phụ nữ quản lý và làm nòng cốt nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Đặc biệt, mô hình vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện phân loại rác, ủ rác hữu cơ thành phân bằng chế phẩm vi sinh  đã được hội viên phụ nữ cùng nhân dân hưởng ứng, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hiệu quả bước đầu trong thực hiện ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh giúp mỗi gia đình hội viên phụ nữ, nhân dân thực hiện bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực đó là vừa giảm thiểu rác thải ra môi trường, vừa tái chế rác thành phân bón phục vụ sản xuất, giảm lượng rác thải phải thu gom và tải lượng thu gom của khu xử lý rác tập trung; tạo thói quen bảo vệ môi trường cho từng cá nhân, hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Đảm, hội viên phụ nữ khu 2 chia sẻ: “Trước đây, các loại rác thải như lá cây, cỏ, rác thải sinh hoạt trong gia đình, tôi thường  đốt và chôn lấp nhưng được Hội phụ nữ phường tuyên truyền, vận động và được hỗ trợ về men vi sinh, cách thức ủ phân, hướng dẫn ủ phân hữu cơ vi sinh thì tôi tích cực tham gia. Từ khi tham gia mô hình gia đình tôi thực hiện ủ làm phân bón cho cây khoai lang, cây lúa, lạc rất hiệu quả vừa tiết kiệm được tiền mua phân mà còn làm sạch nhà sạch ngõ, giữ vệ sinh môi trường chung”

Được biết, mô hình phân loại rác, ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh được Hội LHPN phường triển khai từ năm 2020 tại khu 3 với 20 thành viên tham gia, năm 2021 tiếp tục triển khai tại khu 2 và khu 4 với 30 thành viên tham gia. Trong quá trình triển khai mô hình Hội LHPN phường đã tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền hướng dẫn về phân loại rác, xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm men vi sinh thu hút trên 200 hội viên và người dân tham gia. Bên cạnh đó, Thường trực Hội trực tiếp đi xuống từng hộ gia đình để hướng dẫn “ cầm tay chỉ việc” về công thức, quy trình ủ tại các gia đình. Mô hình được triển khai thành công đã thiết thực tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức thay đổi hành vi, thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình và xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh, tăng cường tái chế, tái sử dụng rác thải từ hộ gia đình, giảm thiểu lượng rác thải thu gom, vận chuyển tại các bãi rác, tiến tới cải thiện môi trường theo hướng bền vững.

Thực hiện mô hình bảo vệ môi trường tại Hội phụ nữ phường Bình Ngọc

Chị Bùi Thị Trà Ninh - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Ngọc cho biết: “Sau khi đánh giá thực tế hiệu quả của các hố ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh nòng cốt là Hội LHPN phường trong việc triển khai mô hình “ủ rác thành phân hữu cơ vi sinh”. Hội LHPN phường Bình Ngọc đã rà soát và đánh giá cao về hiệu quả kinh tế mà mô hình đem lại; Năm 2022, Hội sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân duy trì thực hiện mô hình với 40 hố ủ xây và 10 hộ ủ bằng bạt, đồng thời, nâng cao chất lượng và khảo sát, vận động, nhân rộng thêm mô hình với các hố ủ rác thành phân hữu cơ vi sinh ở khu 4 trên địa bàn”.

Mô hình được triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường và  rác thải qua xử lý trở thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng. Việc phân loại rác, ủ rác hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh tại các gia đình đã từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của hội viên và người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Đây cũng là mô hình tiêu biểu của Hội LHPN phường Bình Ngọc trong việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” đó là học theo Bác ngay từ những việc làm nhỏ đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Cùng với nhiều mô hình hay và ý nghĩa, thiết thực được triển khai ở cơ sở về bảo vệ môi trường đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường góp phần xây dựng xây dựng phường Bình Ngọc nói riêng Thành phố Móng Cái nói chung luôn sáng - xanh - sạch - đẹp và sớm trở thành đô thị loại I trong tương lai./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...