Xã Vạn Ninh: Thực hiện Chỉ thị 05 CT/TU gắn với xây dựng nông thôn mới

20/06/2022 15:38
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 CT/TU của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Vạn Ninh đã tích cực triển khai và phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, sáng tạo.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác đó là “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” chính vì vậy việc học và làm theo tấm gương của Bác được Đảng bộ xã Vạn Ninh đẩy mạnh triển khai với nhiều cách làm cụ thể và thiết thực gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương nhất là gắn với xây dựng NTM để huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Đến xã Vạn Ninh những ngày này, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay trong diện mạo của xã nông thôn mới. Một bức tranh tươi sáng khi nhân dân cùng chung sức thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống; Những tuyến đường thôn xóm, liên xã đã được đổ bê tông, rải nhựa rộng và đẹp. Hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, đời sống nhân dân ngày càng ổn định và nâng cao. Các công trình phúc lợi, trường học, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Đến nay, xã đã đạt mức thu nhập bình quân 65 triệu đồng/người/năm.

Để có được những kết quả ấy, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí NTM, Đồng chí Bùi Thị Tiền- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vạn Ninh cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Bác là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xã đã kêu gọi và tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay đóng góp, hưởng ứng và tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với chương trình, xã khuyến khích các cán bộ đảng viên thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, làm tấm gương nói đi đôi với làm để quần chúng học tập, noi theo. Sau khi về đích xây dựng NTM vào năm 2017, xã Vạn Ninh tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, thực hiện mục tiêu kép vừa xây dựng xã NTM nâng cao, vừa xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu ‘Sản xuất phát triển - Diện mạo sạch đẹp - Cuộc sống sung túc - Thôn xóm văn minh - Quản lý dân chủ’”; đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu đạt chuẩn NTM”.

Được biết, xã Vạn Ninh có 5 thôn với 1.806 hộ dân, hơn 7.286 nhân khẩu. Thực hiện kế hoạch xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, xã Vạn Ninh đã lựa chọn thí điểm xây dựng thôn Đông trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2019. Để xây dựng thành công nông thôn mới, cán bộ đảng viên và người đứng đầu phải luôn gương mẫu đi đầu, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân bởi đó chính là yếu tố quyết định và là chìa khóa của thành công.

 

Đồng chí Bùi Văn Đài, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đông cho biết: “Để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Chi uỷ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trên tinh thần Nghị quyết, Chi bộ đã đưa chủ trương về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào các hội nghị của chi bộ, chi bộ mở rộng và hội nghị thôn để cán bộ, đảng viên và nhân dân được bàn và tham gia với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Cùng với đó, việc tuyên truyền xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu được thực hiện lồng ghép qua buổi sinh hoạt thôn, sinh hoạt chi bộ; qua các cuộc vận động của các tổ chức đoàn thể. Chúng tôi xác định chỉ có tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực, đổi mới sáng tạo ngay từ chính tư duy và cách nghĩ cách làm của mỗi người dân nhân dân phải coi mình là chủ thể trong mọi hoạt động mới có thể tập hợp và xây dựng thành công nông thôn mới ”.

Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân đã được nâng lên: Nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường, đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho nông thôn như điện, đường, trường, trạm…Đồng thời, Đảng ủy -chính quyền và các tổ chức chính trị cùng vào cuộc hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các mô hình phát triển sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, diện mạo nông thôn được đổi mới đặc biệt là đường giao thông nông thôn. Hệ thống chính trị được củng cố và vững mạnh, dân chủ cơ sở được phát huy, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đến nay, thôn Đông đã nâng cấp đường bến dài 400m, xây rãnh thoát 2 tuyến đường dài 2000m, xây bồn hoa hai bên đường, trồng 19 cây hoa khu ngoài, nâng cấp cải tạo kè miếu thôn, cải tạo đường điện khu giữa. Chỉnh trang 500 m hàng rào cứng, 990 m hàng rào mềm,186 cây xanh, 279 cây hoa đạt tổng số 1820m/1820 m hàng rào được phủ cây xanh bằng 100%; đã thực hiện làm được 1.228 m bằng 100% rãnh thoát nước được cứng hoá; Cắm mốc hành lang đường theo quy hoạch NTM được duyệt; Có biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đầu các trục thôn; trồng 93 cây xanh, 1.000 cây phi lao trục đường chính thôn đảm bảo đạt 3.000/3.000 m đường có cây bóng mát; hoàn thành 3.024/3.024 m bằng 100% rãnh thoát nước được xây mới, sửa chữa; nâng cấp sửa chữa nhà văn hóa với kinh phí 120 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp; hỗ trợ nâng cấp sửa chữa 02 nhà dột nát cho đối tượng chính sách. Trong năm 2019, Hội phụ nữ xã thực hiện 01 mô hình thu gom rác thải tại thôn Đông với quy mô 20 thùng rác.

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến cuối năm 2019, các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã được cán bộ và nhân dân thôn Đông thực hiện đạt 9/9 tiêu chí, đạt 100%, thôn Đông đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Diện mạo thôn Đông đã ‘thay da đổi thịt” với những con đường sáng xanh sạch đẹp đầy sắc màu của các loại hoa, xứng đáng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Những kết quả đạt được trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn xã Vạn Ninh đã góp phần quan trọng, tạo bước đột phá và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận, chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng nhằm xây dựng xã Vạn Ninh ngày càng khởi sắc trên quê hương Vạn Ninh anh hùng./.

Trần Tương - Vi Thu
Loading...