BHXH thành phố: Tích cực bao phủ BHYT cho học sinh, sinh viên

25/10/2021 14:42
Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp; song với nhiều giải pháp, BHXH thành phố đặt mục tiêu phấn đấu 100% học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố đều tham gia BHYT. Qua đó đảm bảo tối đa quyền lợi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

 

Bà Bùi Diệu Ngọc, Giám đốc BHXH thành phố tuyên truyền hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tại trường THPT Trần Phú

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố đã làm tốt công tác phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn triển khai thực hiện BHYT cho học sinh đạt hiệu quả cao. Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH thành phố đã chủ động tham mưu với UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT học sinh trên địa bàn. Mục tiêu mà ngành BHXH thành phố đặt ra là phấn đấu trong năm học 2021-2022, toàn thành phố có 100% HS-SV tham gia BHYT. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn gây tác động và thách thức không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng BHYT học sinh - sinh viên.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, cơ quan Bảo hiểm TP Móng Cái đã và đang tích cực hoàn thiện các giải pháp để tập trung khai thác, phát triển đối tượng bảo hiểm, trong đó có nhóm bảo hiểm cho học sinh, sinh viên trên địa bàn. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT đúng quy định; hướng dẫn phụ huynh học sinh cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỉ lệ cài đặt VssID trên địa bàn thành phố đã đạt 97% ( 27.806/28.564 người), trong đó nhóm học sinh là 8.256/4.798 người, đạt 172% kế hoạch BHXH tỉnh Quảng Ninh giao.

Ngoài ra, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh việc rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ của ngành, nhằm tối ưu hóa hiệu quả công tác quản lý. Nhờ vậy mà kịp thời, nhanh chóng giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nói chung và đối với đối tượng học sinh, sinh viên nói riêng.

Chị Nguyễn Thị Vân, phụ huynh học sinh trường THCS Hòa Lạc cho biết: "Được sự hướng dẫn của cán bộ BHXH thành phố, sau khi cài ứng dụng VssID tôi có thể theo dõi BHYT của các con cũng như của bản thân mình trên điện thoại vì phần mềm tích hợp rất thuận lợi, tiện dụng khi tra cứu."

BHXH thành phố còn phối hợp với các nhà trường hướng dẫn lập và gửi danh sách cấp thẻ BHYT học sinh - sinh viên theo hình thức giao dịch điện tử; phân công cán bộ kịp thời xét duyệt hồ sơ để cấp thẻ BHYT cho HS-SV đầu cấp và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT đối với các nhóm tham gia còn lại. Người tham gia được phổ biến, hướng dẫn chi tiết về đối tượng, quyền lợi, trách nhiệm, mức đóng, mức hưởng của BHYT bắt buộc theo quy định; thủ tục hồ sơ tham gia BHYT được hướng dẫn rõ ràng, chi tiết. Việc cấp thẻ BHYT cho học sinh tham gia được thực hiện đúng và kịp thời theo quy định.

Cán bộ BHXH thành phố hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại để thuận tiện việc tra cứu thông tin BHYT

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, việc tham gia BHYT trên địa bàn thành phố được đông đảo phụ huynh đồng tình ủng hộ và tự nguyện tham gia. Theo BHXH Thành phố, đến nay toàn Thành phố đã có 21.808 / 22.028 học sinh tham gia BHYT, đạt 99%. Các đơn vị trường học các cấp THPT, THCS, Tiểu học, Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố cũng tích cực tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT bắt buộc theo quy định đạt tỷ lệ 100%. Việc tham gia BHYT giúp các em học sinh, sinh viên được thụ hưởng lợi ích thiết thực khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nhiều trường hợp học sinh không may mắc bệnh hiểm nghèo đã được hưởng BHYT và chi trả chi phí điều trị, giúp các em vượt qua khó khăn để các em có thể khỏe mạnh, tiếp tục học tập.

Bà Bùi Diệu Ngọc, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: “Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để đảm bảo học sinh các cấp học của thành phố Móng Cái được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, giảm thiểu rủi ro bệnh tật, nhất là khi cần phải chi trả khoản viện phí cao thì việc tham gia BHYT là hết sức quan trọng và cần thiết. Ngoài sự nỗ lực của cơ quan BHXH thành phố thì chúng tôi cũng mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của chính quyền thành phố cũng như sự quan tâm của ngành Giáo dục.”

Hiện nay, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển mạnh sang hướng phục vụ, bảo đảm quyền lợi cho HS-SV có BHYT khi ốm đau, bệnh tật…Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, vận động các nhà trường phối hợp hơn nữa nhằm phấn đấu sớm nhất việc bao phủ tỉ lệ 100% BHYT cho học sinh, tạo môi trường bảo vệ an toàn tốt nhất cho học sinh./.

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...