Gia đình người Sán Chỉ làm theo lời Bác

18/03/2020 17:20
Trong những ngày Móng Cái vừa phòng chống dịch Covid19, vừa tập trung đẩy mạnh lao động sản xuất phát triển KTXH, thiết thực đắp xây thành tựu, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng các cấp, chúng tôi tới thăm vùng cao biên giới Bắc Sơn (TP Móng Cái) và khâm phục biết bao tinh thần lao động hăng say của bà con đồng bào nơi đây. Sắt son một lòng theo Đảng, làm theo lời Bác Hồ dạy, những gia đình đồng bào vùng cao Bắc Sơn hôm nay đã có cuộc sống ấm no hơn so với những ngày đầu tách lập xã (năm 2003).

Thăm gia đình anh Nịnh Văn Thanh ở Thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, tấm gương tiêu biểu vươn lên làm giàu nhờ trồng trà hoa vàng, chúng tôi cảm phục biết bao tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo của gia đình được người dân trong bản gọi là tấm gương mẫu mực của tinh thần “Người Sán Chỉ làm theo lời Bác”. Trong 10 năm, từ vườn trà hoa vàng nho nhỏ, gia đình anh Thanh (bố anh Thanh là Ông Nịnh A Dảu) đã có trong tay cả hecta với 800 cây trà hoa vàng, cho sản lượng bình quân 500 kg tươi, 80- 90 kg hoa thành phẩm sấy khô. Với giá bán trên 10 triệu đồng/ kg, mỗi năm, gia đình anh Thanh có thu nhập hàng tỷ đồng.

Anh Nịnh Văn Thanh cho biết thêm:  hiện chúng tôi mới chỉ sản xuất trà hoa vàng theo quy mô hộ gia đình, nhưng  sắp tới, chúng tôi sẽ làm thủ tục để  thành lập doanh nghiệp, dự kiến tầm 6 7 tháng nữa, gia đình sẽ xây dựng nhà xưởng, nhập thiết bị máy móc, trong đó sẽ có máy công nghệ sấy lạnh, cho chất lượng và hình thức trà thật tốt. Ngoài nguồn vốn của gia đình, chúng tôi cũng mong nếu có chính sách hỗ trợ sẽ đầu tư xây dựng nhà xưởng thật lớn, thu mua, chế biến, đóng gói trà hoa vàng cho cả xã.  

Anh Nịnh Văn Thanh (áo đen) bên vườn trà hoa vàng tiền tỷ 

Được biết, Anh Thanh đã tốt nghiệp Đại học, đã từng làm việc trong công ty điện máy dưới thành phố Móng Cái nhưng với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh đã trở về cùng gia đình chuyên tâm cho cây trà hoa vàng- giống cây hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng cao Bắc Sơn. Và, đất không phụ công người, với mức thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/ năm, hộ gia đình anh Thanh là tấm gương sáng về làm kinh tế giỏi không chỉ trong đồng bào người dân tộc Sán Chỉ, mà mọi người dân đều ngưỡng mộ.

Ông Hoành Văn Ngân, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Thán Phún cho biết: những năm qua, được sự chỉ đạo của Đảng ủy xã Bắc Sơn, chúng tôi đã tuyên truyền bà con chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và chú trọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, đời sống bà con chúng tôi đã được cải thiện rất nhiều. Đồng bào các dân tộc Bắc Sơn cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước nhiều lắm.

Với giá bán hiện tại trên 10 triệu đồng/ kg, mỗi năm, gia đình Anh Thanh cho thu nhập hàng tỷ đồng 

Chia sẻ thêm về cách làm của xã trong nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thay đổi hoàn toàn diện mạo nông thôn vùng cao, Ông Vương Đức Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn hồ hởi cho biết: Bắc Sơn được tách lập từ xã Hải Sơn từ năm 2003, hiện trên địa bàn có tổng số 376 hộ, 1748 nhân khẩu, có 75% là đồng bào dân tộc thiểu số, lúc đó, mọi điều kiện đều rất khó khăn. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng đề ra, kết hợp chương trình xây dựng NTM, chúng tôi đã vận động bà con và đồng hành cùng bà con trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chọn lựa cây, con giống phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và tập tục  canh tác của bà con, trong đó, tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình vườn mẫu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi từ hình thức tự cung tự cấp (trước đây) sang hướng sản xuất hàng hóa, do đó đã mang lại thu nhập ổn định và cao cho bà con. Cùng với đó, chúng tôi vận động thay đổi cách sống trong dân, tăng cường vệ sinh môi trường, thay đổi các hủ tục. Tới nay, đời sống bà con thay đổi rất nhiều, số hộ khá, giàu chiếm trên 60%. Hộ nghèo chỉ còn 2 hộ (trong đó có 1 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội do tàn tật). Hộ gia đình anh Thanh là 1 trong hơn 20 vườn mẫu điển hình của xã Bắc Sơn. Tới nay, trên cơ sở phát huy nội lực trong dân, vượt qua tâm lý ỷ lại, thụ động, trông chờ, tích cực chuyển mình, tự thân vận động kết hợp với định hướng đúng, trúng của Đảng, Nhà nước, người dân Bắc Sơn chúng tôi chắc chắn sẽ tiến kịp đồng bằng.

Ngôi nhà đẹp của “Gia đình người Sán Chỉ làm theo lời Bác”

Trên vùng núi cao Thán Phún, Bắc Sơn, nơi đồng bào trước đây vốn chỉ trồng cây Trà hoa vàng để uống, cho sức khỏe dẻo dai thì nay, đồng bào Sán Chỉ đã dần đưa Trà hoa vàng trở thành hàng hóa, trở thành cây “làm giàu” với những tấm gương sáng như gia đình Anh Thanh, truyền quyết tâm, ý chí vươn lên cho bà con Sán Chỉ trong vùng. Học theo Bác, không ở đâu xa, mà chính là hãy tin theo Đảng, làm theo chính quyền, kết hợp với cần cù, chăm chỉ, tự thân vận động, biết nắm bắt những điều kiện sẵn có để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính bản thân và cộng đồng.

Bài học từ “Gia đình người Sán Chỉ làm theo lời Bác” ở vùng cao biên giới Bắc Sơn thật trân quý biết bao!

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...